Singapore sẽ yêu cầu dùng nhiên liệu hàng không bền vững nhằm giảm phát thải khí nhà kính

Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore Chee Hong Tat, cho biết Singapore sẽ sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore Chee Hong Tat, cho biết Singapore sẽ sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026.

Singapore đưa ra yêu cầu như trên sau khi Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) đã đặt mục tiêu cho ngành đưa mức phát thải carbon ròng về "0" vào năm 2050 và SAF là chìa khóa để đạt được mục tiêu đó. Trong lĩnh vực hàng không, từ năm 2026, các chuyến bay khởi hành từ Singapore sẽ phải sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững. Theo đó, hành khách di chuyển bằng máy bay dự kiến sẽ phải trả thêm một phần phí khi mua vé máy bay.

Singapore đặt mục tiêu giảm 20% lượng khí thải hàng không nội địa từ hoạt động của sân bay vào năm 2030 so với mức năm 2019. Các mục tiêu phát thải không bao gồm các dự án phát triển ở phía Đông Sân bay Changi, như Nhà ga số 5, vì những khu vực này hiện chưa hoạt động.

Ngoài ra, Singapore hướng tới mức phát thải ròng bằng “0” đối với các chuyến bay trong nước và quốc tế - bao gồm lượng khí thải từ các chuyến bay quốc tế do các hãng hàng không có trụ sở tại Singapore khai thác - vào năm 2050.

Giảm tiêu thụ năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo

Theo kế hoạch, CAAS dự kiến triển khai 5 sáng kiến cắt giảm năng lượng tiêu thụ và thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Đầu tiên, CAAS sẽ hợp tác với Tập đoàn Sân bay Changi (CAG) để lắp đặt hệ thống quang điện mặt trời trên mái nhà của các toà nhà sân bay nhằm tăng cường triển khai năng lượng mặt trời tại Sân bay Changi và Sân bay Seletar. Qua đó, CAAS sẽ tính toán mức độ khả thi của việc triển khai năng lượng mặt trời trong vận hành toàn bộ sân bay.

Tính đến cuối năm 2023, các tấm pin mặt trời lắp đặt ở Sân bay Changi đã sản xuất được khoảng 4% tổng lượng điện tiêu thụ của sân bay trong năm 2019. Với kế hoạch lắp đặt thêm hệ thống quang điện mặt trời trên mái nhà, sản lượng điện dự kiến sẽ tăng thêm 6%.  Singapore cũng có kế hoạch lắp đặt thêm các tấm pin mặt trời cũng tại Sân bay Seletar.

Tiếp đó, Sân bay Changi đặt mục tiêu chuyển đổi năng lượng sử dụng trong hoạt động vận chuyển hàng không sang nguồn năng lượng sạch hơn vào năm 2040.

Hiện nay, hầu hết lượng khí thải carbon từ hoạt động của sân bay đều xuất phát từ hoạt động tiêu thụ điện tại sân bay. CAAS sẽ làm việc với các bên liên quan để nghiên cứu tính khả thi của hoạt động đốt rác thải thành năng lượng tại sân bay Changi. Điều này có thể đưa rác thải thành nguyên liệu để tạo ra điện hoặc nhiên liệu sinh học.

Tăng hiệu quả quản lý hoạt động không lưu

Cũng theo kế hoạch mới được công bố, CAAS sẽ làm việc với các bên liên quan để thực hiện 3 sáng kiến nhằm cải thiện hoạt động quản lý không lưu, tăng hiệu quả sử dụng và cắt giảm phát thải từ việc đốt nhiên liệu trong 5 năm tới.

Sáng kiến đầu tiên bao gồm tăng cường quản lý năng lực hàng không sẵn có. Sáng kiến bao gồm cải thiện sự phối hợp và quản lý các chuyến bay đường dài, nâng cao mức độ tin cậy, kịp thời và chính xác của thông tin dự báo thời tiết được cung cấp cho các cơ quan kiểm soát không lưu thông qua các công cụ dự đoán.

Sáng kiến thứ 2 nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động điều hướng chuyến bay dựa trên hiệu suất. Theo đó, CAAS sẽ phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không trong khu vực để thực hiện “nhiều đường bay trực tiếp trên quy mô rộng hơn”.

Về lâu dài, sáng kiến này hướng tới việc mở đường bay tự do để tối ưu hoạt động và quỹ đạo bay linh hoạt.

CAAS cũng sẽ phát triển các công cụ thông minh giúp tối ưu lộ trình chuyến bay đến và đi tại Sân bay Changi, hướng tới mục tiêu giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

Cuối cùng, CAAS sẽ nỗ lực tối ưu hóa quỹ đạo bay giữa các cổng tại sân bay. Trong đó, cơ quan dự kiến triển khai một "công cụ hỗ trợ quyết định" để sắp xếp thời gian khởi hành giữa các máy bay, nâng cao hiệu quả đường băng.

Theo kỳ vọng, 3 sáng kiến này sẽ giúp Singapore cắt giảm 10% lượng nhiên liệu đốt và lượng khí thải trong hoạt động hàng không.