Giải pháp phát triển thể thao mạo hiểm và sự kiện thể thao tại vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ

Ngày 10/01/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Bộ "Giải pháp phát triển thể thao mạo hiểm và sự kiện thể thao tại vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ " do PGS.TS. Đỗ Hữu Trường làm chủ nhiệm đề tài.

         Hội đồng được thành lập theo Quyết định số 4027/QĐ-BVHTTDL ngày 26 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm 07 thành viên là các nhà quản lý, nhà khoa học thuộc lĩnh vực thể dục thể thao, du lịch, do TS. Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Chủ tịch Hội đồng.

          Thay mặt nhóm thực hiện đề tài, PGS.TS. Đỗ Hữu Trường, trình bày tóm tắt quá trình nghiên cứu, kết quả đạt được của đề tài.

          Sau khi nghe nhận xét của của hai Ủy viên phản biện, ý kiến phát biểu của các thành viên khác trong Hội đồng, cũng như phần trả lời câu hỏi và giải trình các vấn đề liên quan của Chủ nhiệm đề tài, Hội đồng đã kết luận như sau:

  - Giá trị về lý luận khoa học:

Hệ thống hóa các vấn đề lý luận có liên quan tới phát triển thể thao mạo hiểm và sự kiện thể thao nói chung, phân tích các công trình nghiên cứu có liên quan, từ đó xây dựng các căn cứ lý luận cần thiết để đánh giá thực trạng và lựa chọn giải pháp phát triển thể thao mạo hiểm và sự kiện thể thao cho các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.

- Giá trị về thực tiễn:

+ Đề tài có tính thực tiễn cao vì đã đề xuất được nhóm môn thể thao mạo hiểm phù hợp với Vùng Trung du và Vùng núi phía Bắc.

+ Kết quả nghiên cứu của đề tài đã đánh giá chính xác thực trạng phát triển thể thao mạo hiểm và sự kiện thể thao mạo hiểm góp phần phát triển du lịch tại vùng Trung du, miền núi Bắc bộ cũng như phân tích chi tiết về tiềm năng phát triển các môn thể thao mạo hiểm phù hợp với điều kiện tự nhiên của vùng Trung du và miền núi Bắc bộ và tiềm năng tổ chức các sự kiện thể thao mạo hiểm phù hợp với điều kiện tự nhiên trên địa bàn nghiên cứu. Trên cơ sở đó, định hướng giải pháp phát triển thể thao mạo hiểm và sự kiện thể thao thành sản phẩm du lịch của Vùng, bước đầu kiểm chứng các giải pháp đã xây dựng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi phát triển các loại hình TDTT mới cũng tại khu vực Trung du và đồng bằng Bắc bộ.

- Giá trị và đóng góp của các giải pháp, khuyến nghị, mô hình...:

Mỗi giải pháp phát triển thể thao mạo hiểm và sự kiện thể thao mạo hiểm tại vùng Trung du, miền núi Bắc bộ đã được lựa chọn và xây dựng đều hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển thể thao mạo hiểm cũng như tổ chức các sự kiện thể thao mạo hiểm trên địa bàn nghiên cứu.

Một số hình ảnh tại buổi họp:

Toàn cảnh buổi họp

Chủ nhiệm đề tài PGS.TS. Đỗ Hữu Trường trình bày tóm tắt kết quả thực hiện đề tài

Đình Lâm