Sự thành bại của một dự án phim có vai trò của truyền thông

Đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Giám đốc Trung tâm Thông tin tại Hội thảo khoa học “Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp Điện ảnh Việt Nam” được tổ chức ngày 23/11/2023 tại Lâm Đồng.

 

Theo bà Lan bởi đơn thuần, dây là cách nhanh nhất, chuyên nghiệp nhất để một bộ phim khiến công chúng biết tới rộng rãi và huởng ứng, bỏ tiền ra mua vé tới rạp,

hay thu hút duợc nguời xem ngồi truớc màn hình tivi hoặc bỏ tiền ra mua các ứng dụng xem phim trực tuyến. Và cung thông qua đó, gián tiếp, nguời xem còn sử dụng nhiều sản phẩm mà bộ phim dó quảng bá: điểm đến, thời trang, dồ an… giúp phát triển văn hóa, du lịch của địa phương nơi bộ phim đó diễn ra.

Hiện có rất nhiều công ty truyền thông có các chiến luợc và công cụ để cung cấp các gói truyền thông với những đo luờng cụ thể để các nhà làm phim Việt tham khảo. Cũng như chiến luợc truyền thông cho công nghiệp điện ảnh, với từng dự án phim cung cần hoạch định ra từng giai đoạn truyền thông và sử dụng các phương thức truyền thông như thế nào cho hiệu quả.

Với sự phổ cập nhanh chóng của internet và diện thoại thông minh, tỉ lệ nguời dân sử dụng các mạng xã hội của Việt Nam hiện rất đông đảo. Phim là top chủ dề thu hút khán giả tham gia thảo luận sôi nổi nhất trên mạng xã hội. Có nhiều cách dể dịnh nghia một bộ phim thành công, về chất luợng nghệ thuật, về hiệu quả doanh thu… nhung chắc chắn không thể không tính tới hiệu ứng truyền thông trên môi truờng mạng xã hội. Và thuờng là một bộ

phim diện ảnh thành công là phim vừa thu hút duợc khán giả dến rạp xem phim lẫn tham gia thảo luận bàn tán sôi nổi về phim trên các nền tảng mạng xã hội. Do dó, mạng xã hội chắc chắn là kênh truyền thông quan trọng mà các dự án phim cần phải có chiến luợc tiếp cận nhằm góp phần vào thành công của bộ phim, nhất là về doanh thu. Xây dựng ngành công nghiệp diện ảnh Việt Nam là một chặng duờng dài, có rất nhiều khó khan phải vuợt qua, có không ít diểm nghẽn phải tháo gỡ, dòi hỏi ý chí quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ của các nhà quản lý, đội ngũ nguời làm phim và doanh nghiệp. Tất cả các khâu từ sản xuất, phát hành dến quản lý, phê bình dều phải duợc tổ chức, vận hành một cách chuyên nghiệp, dồng bộ vì diện ảnh là ngành tổng hợp của nghệ thuật và công nghiệp. Và cung phải nhấn mạnh rằng, dù công nghệ có sức mạnh và ảnh huởng lớn dến dâu thì vai trò lao động. sáng tạo của con nguời vẫn là không thể thay thế. Truyền thông là cách tiếp cận nhanh và hiệu quả nhất tới khán giả. Nhung công cụ nào cung luôn có mặt mạnh và diểm chua mạnh của nó. Trong mỗi chiến luợc truyền thông cho ngành công nghiệp diện ảnh hay cho từng bộ phim, thiết nghĩ phải có các kế hoạch dự phòng cho các tình huống, nguy cơ khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra. Xử lý khủng hoảng truyền thông nhu thế nào lại là một vấn dề rất không đơn giản.

Kim Dung