Xây dựng dữ liệu lớn góp phần quan trọng trong ngành công nghiệp điện ảnh

Tại Hội thảo khoa học “Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp Điện ảnh Việt Nam” được tổ chức ngày 23/11/2023 tại Lâm Đồng, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn đã có những phân tích đánh giá về vai trò của việc xây dựng dữ liệu lớn đối với việc phát triển ngành công nghiệp điện ảnh.

 

                Theo PGS.TS. Bùi Hoài Sơn việc xây dựng và sử dụng dữ liệu lớn trong ngành công nghiệp điện ảnh đóng một vai trò quan trọng như sau:

                Một là, dữ liệu lớn giúp ngành công nghiệp điện ảnh hiểu rõ hơn về sở thích và hành vi của khán giả.

                Hai là, các hãng sản xuất sử dụng phân tích để dự đoán hiệu suất tại quầy vé và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu cho quá trình sản xuất và tiếp thị phim.

                Ba là, dữ liệu lớn giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất phim bằng cách giám sát chi phí, lên lịch quay, quản lý tài nguyên, và đảm bảo sự hiệu quả trong việc sử dụng nguồn lực.

                Bốn là, thông qua hệ thống gợi ý dựa trên dữ liệu lớn, khán giả được tiếp cận với nội dung phù hợp với sở thích cá nhân, giúp tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa và giữ khán giả tham gia lâu dài.

                Năm là, dữ liệu lớn giúp theo dõi và phát hiện các trường hợp đạo nhái trực tuyến, bảo vệ doanh thu của ngành điện ảnh và quyền sở hữu trí tuệ.

                Sáu là, dữ liệu lớn giúp tối ưu hóa chiến lược phát hành phim, từ việc xác định ngày phát hành phù hợp đến việc quyết định địa điểm và nền tảng phát hành phù hợp để tối đa hóa doanh thu.

                Bảy là, dữ liệu lớn có thể cung cấp thông tin về các xu hướng và yếu tố phim phổ biến, giúp các nhà làm phim và biên kịch tạo nên nội dung hấp dẫn và thú vị cho khán giả.

                Từ những vài trò trên, cùng với việc đưa ra một số kinh nghiệm các các nước trong việc sử dụng dữ liệu lớn để phát triển công nghiệp điện ảnh, PGS.Ts. Bùi Hoài Sơn đề xuất một số giải pháp ứng dụng dữ liệu lớn trong ngành công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam như sau:

                Thứ nhất là nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực điện ảnh về sử dụng dữ liệu lớn. Để làm được điều đó, chúng ta cần xây dựng các chương trình đào tạo dành cho các ngành liên quan đến công nghiệp điện ảnh, như điện ảnh, truyền thông, và kỹ thuật công nghệ thông tin để giới thiệu về ứng dụng dữ liệu lớn và cách nó có thể cải thiện ngành điện ảnh. Bên cạnh đó, cần tổ chức hội thảo, buổi thảo luận, và sự kiện liên quan đến dữ liệu lớn trong ngành công nghiệp điện ảnh. Những sự kiện này có thể tập trung vào những thành công quốc tế và những ứng dụng cụ thể trong ngành. Đồng thời, sử dụng truyền thông để tạo các chương trình truyền hình, bài viết trên báo, hoặc clip quảng cáo để giới thiệu.

                Thứ hai là cần xây dựng và hoàn thiện chính sách liên quan đến dữ liệu lớn và ứng dụng trong ngành công nghiệp điện ảnh. Trong đó, chính sách về bảo vệ dữ liệu cá nhân cần được thúc đẩy và tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng; Chính sách về bản quyền dữ liệu và quyền sở hữu dữ liệu cần được xác định rõ ràng; Các dự án hợp tác và chia sẻ dữ liệu giữa các công ty sản xuất và phân phối phim cần có một khung pháp lý rõ ràng để đảm bảo quản lý và bảo vệ dữ liệu; Chính phủ cần hỗ trợ và khuyến khích đầu tư trong việc phát triển hệ thống phân tích dữ liệu và công nghệ liên quan, bao gồm việc cung cấp các chính sách khuyến khích đối với các công ty công nghệ hoặc các quỹ đầu tư vào lĩnh vực này; Chính sách khuyến khích sản xuất các dự án sáng tạo và nội dung đa dạng dựa trên dữ liệu lớn; Các chính sách hỗ trợ nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực dữ liệu lớn và công nghệ để thúc đẩy sáng tạo trong ngành điện ảnh.

                Thứ ba là đầu tư nguồn lực cho triển khai dữ liệu lớn trong phát triển công nghiệp điện ảnh. Trong đó tập trung cho các hoạt động sau: Một là xây dựng hạ tầng cơ sở hợp lý. Đảm bảo rằng hệ thống máy chủ, lưu trữ và mạng cho công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam được xây dựng và cải tiến để đáp ứng nhu cầu lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn. Sử dụng công nghệ điện toán đám mây có thể giúp giảm thiểu chi phí và tăng tính linh hoạt. Bên cạnh đó cần thu thập và lưu trữ dữ liệu lớn. Dữ liệu là tài sản quý báu trong ngành công nghiệp điện ảnh. Đầu tư vào giải pháp thu thập, lưu trữ, và quản lý dữ liệu lớn giúp cải thiện quy trình sản xuất, quản lý nội dung và phân tích thị trường. Ngoài ra là chú ý xử lý và phân tích dữ liệu thông qua việc sử dụng công nghệ học máy và trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu lớn từ sản xuất, tiếp thị, và phản hồi của khán giả, giúp tạo ra nội dung điện ảnh hấp dẫn hơn và cải thiện trải nghiệm của khán giả. Hai là chú trọng đào tạo nhân lực. Đầu tư vào đào tạo nhân lực về dữ liệu lớn và công nghệ liên quan để đảm bảo rằng nhân viên có đủ kỹ năng để làm việc với dữ liệu lớn và áp dụng nó vào sản xuất điện ảnh. Thứ ba là đầu tư vào công nghệ thực tế ảo (VR) và tăng cường thực tế (AR) để tạo ra cơ hội mới và thu hút sự quan tâm của khán giả.

                PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh “Công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và sử dụng dữ liệu lớn có thể giúp điện ảnh vươn lên tầm cao mới. Việc áp dụng dữ liệu lớn không chỉ là một xu hướng, mà còn là một cơ hội để thúc đẩy sáng tạo và tạo ra những trải nghiệm đầy ấn tượng cho khán giả, từ đó hướng tới mục tiêu xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, hội nhập quốc tế và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của nhân dân”

Kim Dung