Việt Nam và Đức Tăng cường hợp tác chia sẻ, trao đổi trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đất

Hội thảo về hợp tác giữa Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đất - những thành công và thách thức tổ chức vào ngày 17/10 tại Hà Nội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường Liên Bang Đức phối hợp với Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ Hội thảo về hợp tác giữa Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đất - những thành công và thách thức tổ chức vào ngày 17/10 tại Hà Nội.

Tham dự Hội thảo về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường Liên Bang Đức có Tiến sĩ Thomas Strassburger - Vụ trưởng, Vụ Bảo vệ Đất và khắc phục hậu quả và Luật khai thác mỏ; Bà Viktoriya Lukhmanova - Vụ Bảo vệ Đất và khắc phục hậu quả và Luật khai thác mỏ; Tiến sĩ Harald Mark - Tổng Giám đốc Công ty MSP, Bochum; Tiến sĩ Michael Zschiesche - Giám đốc Viện độc lập về các vấn đề Môi trường (UfU)…

Việt Nam có Tiến sĩ Hoàng Văn Thức - Cục trưởng Cục kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bà Nguyễn Hoàng Ánh - Phó Trưởng Phòng Quản lý chất lượng môi trường, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường; cùng các chuyên gia: TS. Ngô Thanh Sơn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam…

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sĩ Hoàng Văn Thức cho biết, Cộng hoà Liên bang Đức được coi là đối tác truyền thống lâu năm và là một trong những đối tác phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam thực hiện nhiều dự án nhất trong các lĩnh vực về môi trường, trong đó, bảo vệ môi trường đất là một trong những nội dung được ưu tiên quan tâm và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Các hoạt động hợp tác giữa hai bên đã góp phần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm; đồng thời nâng cao năng lực về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường nói chung và lĩnh vực bảo vệ môi trường đất nói riêng cho đội ngũ cán bộ quản lý của Việt Nam.

Ông mong muốn được được lắng nghe các ý kiến của đại diện Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên thiên, An toàn hạt nhân và Bảo vệ người tiêu dùng, Cộng hòa Liên bang Đức, các chuyên gia và các nhà khoa học về công tác bảo vệ môi trường đất đã triển khai trong thời gian qua; đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác của các đơn vị trong Bộ, các chuyên gia, nhà khoa học để hoạt động hợp tác Việt - Đức ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Tiến sĩ Thomas Strassburger - Vụ trưởng, Vụ Bảo vệ Đất và khắc phục hậu quả và Luật khai thác mỏ, Bộ Tài nguyên và Môi trường Liên Bang Đức, Phát biểu tại Hội thảo Đức luôn hỗ trợ Việt Nam trong việc học hỏi những kinh nghiệm, bài học thực tiễn từ Đức. Theo ông Thomas Strassburger, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có những kết quả cụ thể. Trong tương lai, ông hy vọng Việt Nam có thể có những kết quả vượt trội so với các nước khác trong công tác bảo vệ môi trường đất… Ông đánh giá rất cao Việt Nam trong việc triển khai các quy định pháp luật, bởi Việt Nam là đất nước đang trong giai đoạn phất triển nhanh, việc triển khai nhanh hệ thống các văn bản pháp luật và các quy định của Việt Nam đã góp phần đáng kể trong công tác bảo vệ môi trường đất.