Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa lũ ở Việt Nam

Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" đang bước vào giai đoạn hoàn thành sau 5 năm thực hiện

Đây là Dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về phòng chống thiên tai, góp phần nâng cao trình độ, năng lực của Việt Nam trong việc dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ lụt sử dụng các hệ thống quan trắc, thiết bị hiện đại.

Ngày 3/10, Hội thảo “Sử dụng thông tin khí tượng thủy văn cho công tác phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam” đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ các cơ quan liên quan của Việt Nam và Nhật Bản. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Dự án Hợp tác Kỹ thuật “Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tổng cục Khí tượng Thủy văn thực hiện

Dự án hướng đến mục tiêu tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa lũ, góp phần tăng cường phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu. Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao năng lực quan trắc, xử lý thông tin và dự báo khí tượng thủy văn, trọng tâm là công tác dự báo bằng mô hình số trị và dự báo cực ngắn, nhằm nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo sớm các thiên tai, phục vụ một cách tích cực hơn các yêu cầu quản lý, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai do biến đối khí hậu gây ra. Thông tin về khí tượng thủy văn được phổ biến chính xác và kịp thời hơn đến công chúng và các tổ chức có liên quan đến công tác phòng chống thiên ta.

Tại cuộc họp Ban điều phối dự án mới đây, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn đã thông tin về 3 kết quả chính.

Hội thảo đặc biệt hoan nghênh bài phát biểu của ông Hasegawa Naoyuki, nguyên Tổng giám đốc Cơ quan khí tượng Nhật Bản về “Vai trò của các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia trong giảm thiểu rủi ro thiên tai”. Bài phát biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển kỹ thuật cũng như cải thiện hiệu quả của hoạt động dự báo, cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận dụng thông tin phục vụ phòng, chống thiên tai trong quá trình hợp tác với các cơ quan, tổ chức liên quan.

Về phía Việt Nam ông Trần Quang Năng, Vụ phó Vụ Quản lý Dự báo Khí tượng thủy văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã có bài phát biểu về “Thực trạng công tác dự báo khí tượng thủy văn phục vụ hoạt động phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam và định hướng trong tương lai”; bà Bùi Hải Bình, Giám đốc Trung tâm Thời tiết, Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam có bài phát biểu về “Công tác truyền tin thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu, triển vọng hợp tác giữa cơ quan truyền thông (VTV) và Tổng cục Khí tượng Thủy văn trong thời đại 4.0”

Dự án Hợp tác Kỹ thuật “Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ” được triển khai từ năm 2018 tới năm 2023 và đây là Hội thảo cuối cùng được tổ chức trong khuôn khổ Dự án. Sau năm năm triển khai, Dự án đã và đang góp phần chuyển giao công nghệ, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn của Nhật Bản cho Việt Nam trong bảo trì và hiệu chỉnh thiết bị quan trắc khí tượng; phân tích dữ liệu và quản lý chất lượng ra-đa thời tiết; giám sát và dự báo mưa lớn, bão lớn; và nâng cao chất lượng, nội dung và khả năng tiếp cận dự báo thời tiết.

Trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục cùng với Chính phủ và nhân dân Nhật Bản tích cực hợp tác hỗ trợ Tổng cục Khí tượng Thủy văn nâng cao năng lực công nghệ dự báo, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành khí tượng thủy văn, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Phùng Tiến