Chủ tịch COP28 nhấn mạnh tầm quan trọng của thích ứng biến đổi khí hậu

Chủ tịch COP28 cho biết việc thích ứng phải là “vấn đề hàng đầu và trọng tâm” của chương trình nghị sự của Hội nghị COP28 tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất vào cuối năm nay

Ngày 8/10, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28), ông Sultan Al Jaber cho biết việc thích ứng với biến đổi khí hậu phải là vấn đề hàng đầu cũng như trọng tâm của chương trình nghị sự của hội nghị COP28 tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào cuối năm nay.

Phát biểu tại Tuần lễ Khí hậu Trung Đông - Bắc Phi (MENA) ở thủ đô Riyadh (Saudi Arabia), Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28) ông Sultan Al Jabe: “Chúng ta đang sống ở một khu vực có nắng nóng cực đoan, khan hiếm nước và mất an ninh lương thực. Chúng ta cũng đang phải chịu những tác động khắc nghiệt của khí hậu, từ hạn hán đến lũ lụt tàn khốc ở Derna”. Do đó, việc thích ứng phải là “vấn đề hàng đầu và trọng tâm” của chương trình nghị sự của Hội nghị COP28 tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất vào cuối năm nay.

Ông Jaber cũng nhấn mạnh các nhà tài trợ phải tăng gấp đôi nguồn tài chính thích ứng và bổ sung quỹ khí hậu xanh. Việc thích ứng tức là đầu tư vào nhiều cách thức để thích ứng với biến đổi khí hậu như hệ thống cảnh báo sớm, hệ thống lương thực và năng suất cây trồng. Ông Jaber cũng cho rằng các chính phủ phải duy trì những cam kết được đưa ra trước đây. Trong đó, năm 2019, các nước giàu cam kết chi 100 tỷ USD/năm để hỗ trợ những nước đang phát triển chống biến đổi khí hậu. Năm ngoái, các bên tham gia COP27 tại Ai Cập thống nhất lập một quỹ đặc biệt để bù đắp tổn thất và thiệt hại mà các quốc gia dễ bị tổn thương phải gánh chịu do tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.  

Trước đó, các nước đang phát triển đã đề xuất một quỹ mới của Liên hợp quốc dành ít nhất 100 tỷ USD vào năm 2030 để giải quyết những thiệt hại khó tránh do BĐKH khi các nước chuẩn bị thảo luận về việc nước nào sẽ được hỗ trợ và nước nào sẽ đóng góp cho quỹ tại COP28.

Các nước sẽ tập trung làm rõ các chi tiết về quỹ khắc phục những thiệt hại và tổn thất do biết đổi khí hậu khi COP28 diễn ra.

Nếu được triển khai, đây sẽ là quỹ đầu tiên của Liên hợp quốc dành cho việc giải quyết thiệt hại do hạn hán, lũ lụt và nước biển dâng.

Các nước đã nhất trí về quỹ trên vào năm ngoái, nhưng trì hoãn các quyết định khó khăn nhất như nước nào sẽ đóng góp vào quỹ./.

Phùng Tiến