Việt Nam có nhiều tiềm năng khai thác tín chỉ các bon

Theo đánh giá của các chuyên gia trong nước và quốc tế, Việt Nam có tiềm năng với các dự án chứng chỉ carbon,

Theo đánh giá của các chuyên gia trong nước và quốc tế, Việt Nam có tiềm năng với các dự án chứng chỉ carbon, chẳng hạn như nông nghiệp có chuyển sang canh tác nông nghiệp carbon thấp, có rừng nhiều và đường bờ biển lớn.

Hiện nay, Việt Nam ước tính có thể bán ra 57 triệu tín chỉ carbon cho các tổ chức quốc tế, đây là một con số ấn tượng và có ý nghĩa quan trong nếu chúng ta biết khai thác một cách hiệu quả. Có rất nhiều dự án có thể thấy ngay về lợi ích giảm phát thải khí nhà kính, chẳng hạn như năng lượng tái tạo thay thế cho nhiệt điện, xe điện thay xe động cơ đốt trong, hay lĩnh vực xử lý rác thải. Về nguyên lý, dự án nào giúp cắt giảm khí thải nhà kính thì đều có thể chuyển thành tín chỉ carbon.

Trong lĩnh vực nông nghiêp, Việt Nam đang lỗ lực xây dựng và thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp bền vững để giảm thải khí thải carbon; Ngoài ra, các dự án thu hồi, tái chế nylon, chai nhựa cũng có thể tạo ra tín chỉ nhựa. Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan trong nước chưa phát hành được mà phải theo tiêu chuẩn quốc tế”, ông Vũ Chí Công, Giám đốc ESG của Tập đoàn VinaCapital, chia sẻ.

Hiện nay, chính phủ Việt Nam có đề án xây dựng 1 triệu ha lúa chuyên canh phát triển bền vững tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, trong đó có mục tiêu “đóng gói” thành tín chỉ carbon. Một tập đoàn tư nhân là Lộc Trời cũng đang phát triển dự án sản xuất lúa carbon thấp nhằm hướng đến mục tiêu này.

Theo chia sẻ của đại diện tập đoàn tài chính Citi (Mỹ) “với sự bùng nổ về nhu cầu tín chỉ carbon sau COP26, Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển thị trường carbon. Các công ty Việt Nam có thể tạo ra các khoản tín dụng carbon chất lượng cao và bán chúng trong khu vực và toàn cầu, giúp các công ty quốc tế hoàn thành các nghĩa vụ giảm phát thải carbon của họ”./.

Phùng Tiến