Điểm nhấn nổi bật của đàm phán tài chính khí hậu tại COP28

Ngày 18/9 vừa qua, Bộ Môi trường Ai Cập cho biết các cuộc đàm phán về tài chính khí hậu sẽ diễn ra từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 12/2023- thời điểm COP28 kết thúc

Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28) đàm phán về cơ chế thực hiện và tài chính khí hậu do Bộ trưởng Môi trường Ai Cập Yasmine Fouad và người đồng cấp Canada Steven Guilbeaul đồng chủ trì. Dự kiến, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đăng cai tổ chức COP28 vào cuối năm nay.

Bộ Môi trường Ai Cập ngày 18/9 tuyên bố, các cuộc đàm phán về tài chính khí hậu sẽ diễn ra từ giữa tháng 9 đến khi COP28 kết thúc vào giữa tháng 12/2023. Bộ trưởng Môi trường Ai Cập Yasmine Fouad với tư cách là Điều phối viên cấp bộ và Đặc phái viên của COP27 một lần nữa đã khẳng định cam kết của Cairo về việc phát huy những thành tựu đạt được của COP27, khi vốn đã đặt cơ sở cho việc xử lý những hậu quả của biến đổi khí hậu ở cả cấp quốc gia và thế giới.

Mặt khác, 6 bộ trưởng môi trường từ các nước Chile, Đan Mạch, Nam Phi, và Singapore đang lựa chọn chủ trì các nhóm đàm phán khác, hướng tới việc giảm thiểu cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu tại COP28 sắp diễn ra.

Báo cáo Khoảng cách Thích ứng năm 2022 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cho thấy so với mức cần thiết hơn 300 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030, nguồn tài trợ cho thích ứng quốc tế dành cho các nước đang phát triển thấp hơn từ 5-10 lần

Diễn đàn được tổ chức hàng năm này cũng nhằm mục đích theo dõi các kết quả của COP27 và biến chúng thành những bước đi thiết thực cho Ai Cập, các quốc gia châu Phi và các nước đang phát triển nói chung.

Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các Quốc gia Phát triển và Mới nổi Hàng đầu Thế giới (G20) diễn ra mới đây ở Ấn Độ, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường nguồn tài chính quốc tế cho hành động khí hậu và phát triển.

Đồng thời, Ông đề nghị các ngân hàng phát triển đa phương tăng cường khả năng cho vay bằng việc cung tài chính ưu đãi và rằng các định chế tài chính này cũng cần phải ngăn chặn tình trạng chồng chéo giữa tài chính khí hậu và tài chính phát triển.

Với tư cách là nước chủ tịch COP27, nhà lãnh đạo Ai Cập kêu gọi các quốc gia phát triển thực hiện nghĩa vụ tài trợ cho các hành động khí hậu ở các nước đang phát triển, bên cạnh việc chuyển giao công nghệ cần thiết./.

Phùng Tiến