Tăng cường hợp tác trong tác Bảo vệ Môi trường giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc

Việt Nam và Cộng hòa Séc tăng cường hợp tác lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Sáng ngày 12/9, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Môi trường Cộng hòa Séc Petr Hladík.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá cao sự hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc hơn 70 năm qua. Hiện nay, hai nước đang tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng Petr Hladík bày tỏ mong muốn sẽ sâu sắc hóa, cụ thể hóa hợp tác với Bộ TN&MT Việt Nam dựa trên ưu thế và nhu cầu của mỗi bên. Đối với Cộng hòa Séc, những lĩnh vực mà nước này quan tâm là xử lý nước, xử lý chất thải, kinh tế tuần hoàn và đồng hành trong thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động lớn do biến đổi khí hậu. Theo đó, tại Hội nghị Các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt mục tiêu giảm phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Để đạt được mục tiêu trên, Việt Nam đã đưa nội dung ứng phó biến đổi khí hậu vào Luật Bảo vệ môi trường 2020 và ban hành các nghị định, thông tư, Chiến lược quốc gia về ứng phó với Biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Việt Nam cũng có nhiều đề án, chương trình, kế hoạch hướng tới mục tiêu net zero vào năm 2050, bao gồm chuyển đổi sang năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mong muốn thời gian tới, hai nước mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực: Nước và vệ sinh môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, xử lý chất thải, kinh tế tuần hoàn.

Lắng nghe ý kiến của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Bộ trưởng Petr Hladík đánh giá cao những nỗ lực và các kế hoạch, định hướng của Việt Nam trong các vấn đề tài nguyên môi trường. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Môi trường CH Séc bày tỏ sự sẵn lòng hợp tác với Bộ TN&MT. Thời gian tới, hai bên sẽ triển khai các nội dung hợp tác bằng các chương trình, dự án thiết thực, cụ thể./.

Phùng Tiến