Bảo vệ nguồn nước từ những hành động nhỏ

Vấn đề ô nhiễm nguồn nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người và hệ sinh thái tự nhiên, nhưng chúng ta có hoàn toàn có bảo vệ nguồn nước từ nhũng hành động cụ thể hàng ngày.

Vấn đề ô nhiễm nguồn nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người và hệ sinh thái tự nhiên, nhưng chúng ta có hoàn toàn có bảo vệ nguồn nước từ nhũng hành động cụ thể hàng ngày.

Ô nhiễm nguồn nước đang là vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người và hệ sinh thái tự nhiên. Nhất là khi dân số ngày càng tăng nhanh, kéo theo tài nguyên nước càng cạn kiệt và ô 

nhiễm với tốc độ nhanh hơn. Dù chưa tìm được “đường tắt” để ngăn chặn tình trạng này, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hành động bảo vệ nguồn nước sạch mỗi ngày bằng những hành động cụ thể:

  1. Giảm thiểu rác thải nhựa

Rác thải nhựa cần thời gian rất lâu để phân hủy, có những loại nhựa có thể tồn tại 100-200 năm trong môi trường tự nhiên; những hạt vi nhựa từ từ rã ra trở thành thức ăn cho các loài thủy hải sản, sinh vật biển và gây ô nhiễm môi trường sống. Tuy nhiên, hiện nay con người vẫn có thói quen sử dụng nhiều túi ni lông và sản phẩm nhựa sau đó thải bỏ ra môi trường tự nhiên. Do vậy, để bảo vệ nguồn nước và bảo vệ chính mình, hãy sử dụng càng ít đồ nhựa càng tốt, sử dụng nhiều lần và đừng xả rác thải nhựa trực tiếp ra môi trường tự nhiên.

2. Không đổ dầu ăn xuống bồn rửa chén/bát

Dầu mỡ này rất khó phân hủy và khả năng bám dính rất cao nên đối không để dầu như vậy mà đổ trực tiếp xuống cống rãnh hay ống thoát nước. Nếu lâu ngày không xử lý chúng sẽ đóng thành từng mảng trong thành cống, gây cản trở, tắc nghẽn đường ống thoát nước và khiến nguồn nước sinh hoạt hàng ngày bị ô nhiễm nặng.

3. Hướng đến nông nghiệp xanh, hạn chế dùng thuốc trừ sâu

Người nông dân có thể tham gia bảo vệ môi trường bằng cách hướng tới nông nghiệp xanh. Cụ thể, nông dân hãy xây dựng và lên kế hoạch quản lý chất dinh dưỡng trong nông nghiệp. Hạn chế tối đa tình trạng chất dinh dưỡng dư thừa ngấm vào đất, nguồn nước ngầm.

4. Tận dụng sản phẩm có thể tái chế

Thay vì sử dụng các sản phẩm chỉ sử dụng một lần hay bao bì nilon gây ô nhiễm môi trường đất và nước, chúng ta hãy áp dụng phương pháp tận dụng sản phẩm có thể tái chế sử dụng. Hành động này sẽ góp phần giảm thiểu được một số lượng rác thải lớn ra môi trường. Đồng thời, bạn sẽ cảm thấy thích thú với sự sáng tạo của mình trước các đồ dùng được tái chế.

5. Hạn chế sử dụng chất tẩy rửa

Hóa chất tẩy rửa rất nguy hiểm khi chúng xâm nhập vào nguồn nước, với các hoá chất tẩy rửa đã quá hạn sử dụng, hãy cho nó vào thùng rác thay vì xả thẳng vào nguồn nước. Đồng thời, cũng nên hạn chế dùng các chất tẩy trắng; việc chọn mua những sản phẩm có thành phần thiên nhiên hoặc tự chế biến các loại nước rửa thảo mộc từ chanh, xả, bồ hòn… cũng là một hành động để bảo vệ môi trường.

6. Phân loại và xử lý đúng các loại rác thải sinh hoạt

Mỗi gia đình cần trang bị các thùng đựng rác có nắp đậy. Đồng thời, phải biết cách phân loại rác hữu cơ và rác vô cơ để có các biện pháp xử lý rác thải sinh hoạt hiệu quả. Đối với các tòa nhà chung cư, sinh hoạt tập thể, công cộng, cần có các thùng rác lớn nắp đậy kín và phân loại rác rõ ràng. Đồng thời, những khu sinh sống tập thể cần phải có các biện pháp xử lý rác hợp vệ sinh, hạn chế gây ô nhiễm nguồn nước sạch.

Phùng Tiến./.