Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ cháy rừng cực đoan thêm 25%, thời kỳ tiền công nghiệp.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy hiện tượng ấm lên toàn cầu do con người gây ra đã làm gia tăng trung bình 25% số vụ cháy rừng ở cấp độ cực kỳ nguy hiểm so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy hiện tượng ấm lên toàn cầu do con người gây ra đã làm gia tăng trung bình 25% số vụ cháy rừng ở cấp độ cực kỳ nguy hiểm so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Biến đổi khí hậu đã làm gia tăng nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng có nguy cơ lan rộng nhanh chóng. Đây là một kết luận của nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature ngày 30/8. Các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu phi lợi nhuận Breakthrough Institute phát hiện ra rằng, sự nóng lên do con người gây ra đã làm tăng tần suất các vụ cháy rừng cực đoan lên trung bình 25% so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Khi xem xét một loạt đám cháy từ năm 2003 đến năm 2020, các nhà khoa học đã sử dụng máy học để phân tích mối liên hệ giữa nhiệt độ trung bình cao hơn, điều kiện khô ráo hơn và những đám cháy lan nhanh nhất – những đám cháy đốt cháy hơn 10.000 mẫu Anh (4.000 ha) mỗi ngày. Và tác động của biến đổi khí hậu đã thay đổi từ đám cháy này sang vụ cháy khác. Ông Patrick Brown, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Điều này có nghĩa là chúng ta nên đặc biệt chú ý đến những địa điểm và thời điểm trong lịch sử từng trải qua các điều kiện ở phía ẩm ướt của các ngưỡng này, nhưng đang bị đẩy vượt qua các ngưỡng này sang phía khô ráo do sự nóng lên của hành tinh”.

Kết quả phân tích cho thấy BĐKH gây ra những đám cháy rừng có mức độ nghiêm trọng khác nhau; dự báo về nguy cơ này sẽ tăng lên tới 172% trong trường hợp phát thải khí nhà kính ở mức cao và không thể kiểm soát được. Hiện, nhiệt độ trên bề mặt Trái Đất đã tăng thêm 1,2 độ C. Các nhà nghiên cứu cho biết nguy cơ này có thể tăng trung bình 59% vào cuối thế kỷ này nếu sự ấm lên toàn cầu được giới hạn ở mức 1,8 độ C so với mức của thời kỳ tiền công nghiệp.

Phân tích số liệu từ các đám cháy rừng được thống kê trước đây, các nhà khoa học đã tính toán được nguy cơ một đám cháy bùng phát thành đám cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm. Sau đó, họ sử dụng các mô hình máy tính để tính toán mức độ tăng nhiệt độ thời hậu công nghiệp đã làm tăng nguy cơ đó đến mức nào.

Ông Patrick Brown, cho rằng những kết quả nghiên cứu nói trên có thể là cơ sở để cơ quan chức năng nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa đối với hệ thống đường dây điện trên cao.

Phùng Tiến./.