Kiểm lâm phối hợp Giáo hội Phật giáo thay đổi nhận thức về bảo vệ chim hoang dã

Những ngày qua, lực lượng kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đến hơn 70 ngôi chùa trên địa bàn để tuyên truyền, kêu gọi cũng như khuyến cáo phật tử không mua bán các loài chim hoang dã để phóng sinh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thừa Thiên-Huế đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp tuyên truyền trực tiếp đến toàn thể phật tử hoặc bằng tờ rơi, băngrôn.

Ngày 30/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, trong những ngày qua, lực lượng kiểm lâm của tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đến hơn 70 ngôi chùa trên địa bàn để tuyên truyền, kêu gọi cũng như khuyến cáo phật tử không mua bán các loài chim hoang dã để phóng sinh.

Đông đảo người dân, phật tử trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế hưởng ứng và cho đây là hành động kịp thời, nhân văn nhằm bảo vệ các loài chim hoang dã có nguy cơ tận diệt với nạn săn bắt ngày càng quy mô

Tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có nhiều hệ sinh thái đặc trưng, với sự hiện diện của nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm trong đó có các loài chim. Tiêu biểu như vùng cửa sông Ô Lâu nằm trong phân khu bảo tồn Ô Lâu đã từng được ghi nhận là nơi dừng chân, trú đông của hàng vạn cá thể chim nước di cư dọc tuyến Đông Á-Úc châu. Tuy nhiên, hiện nay hiện nay, tình trạng săn bắt các loài chim hoang dã ngày càng trở nên nghiêm trọng. Ngoài việc săn bắt chim hoang dã để bán cho các nhà hàng hoặc nuôi làm cảnh thì việc săn bắt chim hoang dã phục vụ cho hoạt động phóng sinh càng trở nên phổ biến. Những hoạt động săn bắt chim hoang dã sẽ làm tận diệt các loài, ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái tự nhiên, các hành vi này vi phạm quy định pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học.

Để bảo vệ đa dạng sinh học của tỉnh, UBND tỉnh phê duyệt thực hiện đề án “Điều tra, đánh giá hiện trạng, xây dựng nội dung bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi sinh cảnh trằm chim vùng cửa sông Ô Lâu, huyện Phong Điền và huyện Quảng Điền”. Đề án nhằm đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp khôi phục cảnh quan tự nhiên hướng đến xây dựng mô hình thu hút, bảo vệ, phục hồi và phát triển quần thể của các loài chim hoang dã, quý hiếm, có giá trị bảo tồn, đặc biệt các loài chim di trú; phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng.

Phùng Tiến./.