Phú Yên kêu gọi cộng đồng bảo vệ rạn san hô Hòn Yến

Rạn san hô Hòn Yến có hệ sinh thái phong phú, tính đa dạng sinh học cao đang chịu tác động lớn từ người dân, du khách.

Phú Yên kêu gọi cộng đồng bảo vệ rạn san hô Hòn Yến

Rạn san hô Hòn Yến có hệ sinh thái phong phú, tính đa dạng sinh học cao đang chịu tác động lớn từ người dân, du khách.

Quần thể Hòn Yến được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là thắng cảnh cấp quốc gia, có hệ sinh thái phong phú cả dưới nước lẫn trên cạn, tính đa dạng sinh học cao. Nơi đây có rạn san hô rất đẹp, có thể lộ thiên khi thủy triều xuống. Chính vì vậy mà rạn san hô này đang chịu tác động lớn từ các hoạt động xả rác, bẻ cành, dẫm đạp của người dân và du khách

Sáng nay (16-4), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên đã tổ chức "Ngày hội Hòn Yến xanh" nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, rạn san hô Hòn Yến.

Dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên triển khai chuỗi các hoạt động hỗ trợ, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô như làm sạch biển; thi vẽ tranh bích họa "Cây cọ xanh", tour du lịch cộng đồng thí điểm "Nhịp sống Hòn Yến"… qua đó kêu gọi người dân tham gia thu gom và phân loại rác thải xung quanh khu vực Hòn Yến, trả lại môi trường trong sạch và vẻ đẹp vốn có của danh thắng này.

Đây là chương trình được sự hỗ trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu - Chương trình các dự án nhỏ tại Việt Nam thuộc Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc.

Kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga (Bộ Quốc phòng) ghi nhận, có 22 loài san hô thuộc 7 họ tại Hòn Yến. Nhiều loài chỉ được ghi nhận ở vùng biển tỉnh Phú Yên, chẳng hạn như san hô mềm thuộc họ Alcyoniidae và san hô lỗ đỉnh (chi Lobophytum).

Thông qua các hoạt động này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên hy vọng sẽ chạm đến sâu hơn lòng tự hào, tinh thần trách nhiệm của người dân xã An Hòa hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi có danh thắng độc đáo Hòn Yến. Khi người dân tham gia hoạt động làm sạch, đẹp biển Hòn Yến với việc thu dọn và phân loại rác thải xung quanh khu vực Hòn Yến, sẽ trả lại vẻ đẹp vốn có của danh thắng này./.

Phùng Tiến