Phát huy vai trò các tôn giáo bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hậu Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hậu Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa phối hợp với đại diện các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp về phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2022 – 2026.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ các tôn giáo nâng cao chất lượng tuyên truyền về bảo vệ môi trường bằng các nội dung, hình thức phong phú; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng dẫn nhân rộng những mô hình điểm của cộng đồng tôn giáo và nhân dân trong bảo vệ môi trường.

Hai bên cũng ưu tiên nguồn lực, ban hành các tài liệu liên quan đến bảo vệ môi trường; hỗ trợ, phát huy vai trò của các chức sắc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo và người dân trong phản ánh, giám sát triển khai các chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Các tổ chức tôn giáo cam kết nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi của cộng đồng tôn giáo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; vận động chức sắc, nhà tu hành, tín đồ xóa bỏ tập quán, thói quen sinh hoạt, xây dựng cơ sở tôn giáo xanh, sạch, đẹp, văn minh; tích cực tham gia các chương trình hành động bảo vệ môi trường, khuyến khích các hoạt động bác ái, yêu thương, từ thiện, giữ gìn và thân thiện với môi trường.

Thông qua chương trình ký kết tạo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy Chương trình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”. Phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo trong bảo vệ môi trường, khuyến khích sử dụng, khai thác năng lượng sạch.

Thực hiện Chương trình phối hợp về thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2022 đã phát huy vai trò của các tổ chức, chức sắc, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động. 

Các tổ chức tôn giáo đã xây dựng được nhiều mô hình phù hợp với điều kiện của từng địa phương, từng tôn giáo, đem lại hiệu quả thiết thực, khẳng định đường hướng sống “Tốt đời, đẹp đạo”./.

Phùng Tiến