Khởi động nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Phong trào toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn và Phiên Chợ xanh nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần là những mô hình vừa được phát động góp phần vào công tác bảo vệ môi trường tại các địa phương.

Phong trào toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn và Phiên Chợ xanh nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần là những mô hình vừa được phát động góp phần vào công tác bảo vệ môi trường tại các địa phương.

Tại Yên Bái, ngày 12/3, UBND thành phố Yên Bái đã phát động phong trào toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.

Mục tiêu đề ra trong năm 2023 có ít nhất 30% thôn của các xã và 50% tổ của các phường thực hiện phân loại rác sinh hoạt tại nguồn. Đến năm 2025 có 100% các thôn, tổ dân phố, hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Riêng đối với các tuyến đường điểm sáng, xanh, sạch, đẹp yêu cầu 100% các hộ gia đình thực hiện phân loại, xử lý rác thải theo quy định bắt đầu từ năm 2023.

Phong trào góp phần đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, nâng cao hiệu quả quản lý chất thải, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn toàn thành phố; đồng thời, nâng cao nhận thức, và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công nhân và người lao động trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, một mặt giảm thiếu khối lượng chất thải sinh hoạt ra môi trường, mặt khác tận dụng một số loại rác để sản xuất nguyên liệu tái đưa vào sử dụng trong các lĩnh vực xây dựng, phân bón…

Ông Nguyễn Ngọc Trúc – Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã, phường, các cơ quan, đơn vị lồng ghép các nội dung tiêu chí bảo vệ môi trường với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đưa nhiệm vụ bảo vệ môi trường làm tiêu chí đánh giá, bình xét, công nhận các gia đình, tổ dân phố, thôn nhân dân văn hóa. Giám sát việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường ở khu dân cư, lên án đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 12/3, T.Ư Đoàn tổ chức ra quân ngày cao điểm "Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới" năm 2023 tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Tại lễ ra quân ở Thừa Thiên – Huế, Trung ương Đoàn đã hỗ trợ nguồn lực cho Tỉnh đoàn Thừa Thiên-Huế xây dựng nông thôn mới tại thôn, bản, trong đó có một mô hình phân loại chất thải tại nguồn phát sinh (100 triệu đồng).

Trước đó, đầu tháng 3, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới vừa phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức khai mạc “Phiên Chợ xanh - Phong trào nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Phiên chợ đã tổ chức phát động phong trào phụ nữ sống xanh, hạn chế sử dụng túi nilon và chống rác thải nhựa với sự tham gia của 50 đại biểu tham gia buổi truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm, 50 đại biểu tham gia buổi truyền thông về chủ đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Trưng bày các nông sản, đặc sản địa phương, các sản phẩm khởi nghiệp của hội viên phụ nữ của các xã, thị trấn và các hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ làm quản lý trên địa bàn. Mỗi đơn vị tổng hợp các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương, ưu tiên các sản phẩm có nhãn mác để trưng bày, khuyến khích các đơn vị lựa chọn các sản phẩm sạch, an toàn, các sản phẩm OCOP.

Tại phiên chợ, các gian hàng tuyệt đối không sử dụng túi nilon và nhựa sử dụng một lần mà khuyến khích sử dụng túi giấy, lá chuối và các rổ rá bằng nguyên liệu thân thiện như tre, mây. Trưng bày các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi cói… để truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện A Lưới còn tổ chức Hội thi “phụ nữ khéo tay - hay làm”. Thi cắm hoa nghệ thuật chủ đề về phụ nữ Việt Nam với sự tham gia của phụ nữ 18 xã/thị trấn. Hội thi văn hoá ẩm trực truyền thống chế biến các món ăn truyền thống ngày Tết Cổ truyền của các dân tộc trên địa bàn như Tà Ôi, Cơ tu, Pa Cô, Kinh, không sử dụng vật dụng bằng nhựa khi trưng bày các món ăn.

https://monre.gov.vn/Pages/khoi-dong-nhieu-mo-hinh-bao-ve-moi-truong.aspx?cm=M%C3%B4i%20tr%C6%B0%E1%BB%9Dng