Quảng Ninh: Chống rác thải nhựa bảo vệ Vịnh Hạ Long

Ngay sau khi du lịch phục hồi sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách du lịch tăng cao, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã triển khai một số nội dung nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chống rác thải nhựa.

Theo ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, đơn vị đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch, dịch vụ trên vịnh tiếp tục thực hiện nghiêm việc không sử dụng, bán các sản phẩm từ nhựa dùng một lần, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, tuyên truyền, vận động không để khách du lịch mang xuống tàu và sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần.

Ban quản lý Vịnh Hạ Long tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, khách du lịch tuân thủ quy định không sử dụng sản phẩm từ nhựa dùng một lần trong các hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long, không để khách tham quan mang các sản phẩm từ nhựa dùng một lần qua cổng soát vé và lên các điểm tham quan du lịch trên vịnh; dừng hợp đồng đối với các tàu du lịch và cơ sở hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long và dừng miễn vé tham quan đối với các hướng dẫn viên để khách du lịch mang và sử dụng sản phẩm từ nhựa dùng một lần khi tham quan vịnh.

Bằng những cách làm đồng bộ, quyết liệt, đến nay phong trào chống rác thải nhựa trên Vịnh Hạ Long đã góp phần làm giảm trên 90% rác thải nhựa trong các hoạt động tham quan, du lịch trên vịnh; đồng thời làm thay đổi đáng kể nhận thức, hành động của cộng đồng doanh nghiệp, người dân cũng như du khách.

Về lâu dài, để giảm thiểu tác hại tiêu cực từ rác thải nhựa cần một hệ thống giải pháp đồng bộ. Đó là có thể phát triển một hệ thống quản lý lịch trình tàu du lịch cho Vịnh Hạ Long, sắp xếp xen kẽ thời điểm khởi hành để giảm sự tập trung tàu ở một số điểm. Tại các hang động, điểm tham quan, khu vực từ bến cập tàu, trên đường dẫn khách tham quan cần bố trí thùng rác có nắp đậy, đảm bảo vệ sinh, thẩm mỹ.

Cùng với đó, cần tập huấn tổ chức các chương trình hành động vì môi trường trong cộng đồng địa phương; tổ chức các cuộc thi về biển xanh, xây dựng bộ tiêu chí khách sạn xanh không rác thải nhựa. TP Hạ Long cũng phải sớm triển khai thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn để thu gom và xử lý triệt để chất thải sinh hoạt trên địa bàn TP Hạ Long, tránh nguy cơ xả thải xuống môi trường vịnh.

https://monre.gov.vn/Pages/quang-ninh-chong-rac-thai-nhua-bao-ve-vinh-ha-long.aspx?cm=M%C3%B4i%20tr%C6%B0%E1%BB%9Dng