COP 27: Xây dựng khả năng phục hồi vì một châu Á an toàn, bền vững

Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Thái, với tư cách là Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng II châu Á, là đại diện của Việt Nam tại Tổ chức Khí tượng thế giới phát biểu trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội.

Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 27) diễn ra từ ngày 6-18/11, tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập với sự tham dự của khoảng 40.000 đại biểu; trong đó có gần 100 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu các chính phủ trên thế giới, tham dự Hội nghị khí hậu toàn cầu của Liên hợp quốc.

Trong khuôn khổ Hội nghị này có các chủ đề đáng chú ý là Lễ công bố Báo cáo khí hậu châu Á năm 2021 cung cấp tình trạng khí hậu, các hiện tượng cực đoan và tác động kinh tế, xã hội ở khu vực châu Á vào năm 2021.

Báo cáo khí hậu châu Á 2021 sẽ cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý về hiện trạng, tính tổn thương của khu vực châu Á với biến đổi khí hậu. Từ đó đưa ra các cơ chế, chính sách ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, cung cấp tình trạng khí hậu, các hiện tượng cực đoan và tác động kinh tế, xã hội ở khu vực châu Á năm 2021.

Đây là báo cáo thứ hai trong chuỗi báo cáo tại Lễ công bố do bà Elenna Manaenkova, Phó Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) chủ trì.

Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Thái, với tư cách là Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng II châu Á, là đại diện của Việt Nam tại Tổ chức Khí tượng thế giới phát biểu trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ công bố Báo cáo khí hậu châu Á năm 2021 ngày 14/11, Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Thái cho biết kết quả của COP 26 cho thấy, hơn 110 quốc gia đã cam kết đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, hơn 105 quốc gia cam kết cắt giảm 30% lượng phát thải khí metan vào năm 2030.

Tuy nhiên, ngay cả khi tất cả các quốc gia thực hiện đầy đủ các cam kết của mình, biến đổi khí hậu tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, các hiện tượng khí hậu cực đoan dự báo tiếp tục xảy ra với cường độ và tần suất cao hơn.

Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Thái hy vọng COP 27 năm 2022 sẽ mang lại những kết quả tốt hơn trong việc xây dựng khả năng chống chịu, thích ứng với các tác động không thể tránh khỏi của biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết tài trợ cho hành động khí hậu ở các nước đang phát triển.

Theo Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Thái, cũng như các quốc gia khác trong Hiệp hội Khí tượng II châu Á (RAII), Việt Nam luôn mong muốn đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng Tổ chức Khí tượng thế giới, đặc biệt là cộng đồng Hiệp hội Khí tượng II châu Á.

"Chúng tôi rất tự hào về sự đóng góp của mình cho một trong những sản phẩm tuyệt vời của cộng đồng, đó là Báo cáo hiện trạng khí hậu ở châu Á 2021. Tôi tin rằng báo cáo này rất quan trọng và có ý nghĩa đối với cộng đồng toàn cầu và châu Á, cung cấp thông tin quan trọng giúp các chính phủ, các nhà lãnh đạo trong khu vực, trên thế giới ban hành các chính sách hiệu quả nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu," Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Thái chia sẻ.

Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Thái mong muốn các nước phát triển sẽ thực hiện nghiêm túc các cam kết của mình để hỗ trợ, tài trợ cho các nước đang phát triển trong các hành động vì khí hậu; đề nghị các thành viên Hiệp hội Khí tượng II châu Á, những người tham gia sự kiện này sẽ chuyển tải các thông điệp và kết quả nghiên cứu chính của Báo cáo tới các nhà lãnh đạo, tổ chức, các đại biểu của đất nước bạn và các mạng lưới quốc tế.

Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Thái tin tưởng "chúng ta sẽ cùng nhau đóng góp tiếng nói của mình để thúc đẩy các hành động cấp bách về ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng khả năng phục hồi vì một châu Á an toàn và bền vững".

Trong bài phát biểu trực tuyến, Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Thái cho biết, kể từ năm 2020, Hiệp hội Khí tượng II châu Á đã phát hành các báo cáo hàng năm về tình trạng khí hậu ở châu Á nhằm mục đích thông báo cho các nhà hoạch định chính sách, các bên liên quan và xã hội về sự biến đổi khí hậu, các sự kiện thời tiết, khí hậu trong năm, tác động của chúng trong bối cảnh dài hạn, cùng với thông tin về hành động khí hậu dựa trên thông tin từ các nguồn đáng tin cậy.

Báo cáo cho thấy ở toàn khu vực châu Á, nhiệt độ vào năm 2021 trong khu vực cao hơn 0,86 độ C so với mức trung bình từ năm 1981-2010, được xếp hạng giữa năm ấm nhất thứ 5 và thứ 7 được ghi nhận.

Lượng mưa giảm và sự phát triển của băng tuyết ít hơn đã ảnh hưởng đến lượng nước cung cấp cho cây trồng và làm giảm sản lượng. Thời tiết và các hiện tượng cực đoan dưới tác động của biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại về người và tài sản trong toàn khu vực.

Theo ước tính của Ủy ban kinh tế-xã hội châu Á và Thái Bình Dương, trong khu vực có 48,3 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai, đặc biệt là bão, lũ. Điều này dẫn đến khoảng 4.000 người thiệt mạng, khoảng 80% là do lũ lụt. Nhìn chung, ước tính thiên tai đã dẫn đến tổng thiệt hại kinh tế là 35,6 tỷ USD, cao hơn mức trung bình của hai thập kỷ qua, đặc biệt là thiệt hại do hạn hán, lũ lụt và sạt lở đất.

"Những con số này không nói dối về mức độ dễ bị tổn thương của biến đổi khí hậu trong khu vực châu Á. Khu vực của chúng ta đang thực sự gặp nguy hiểm vì biến đổi khí hậu," Giáo sư, Tiến sỹ Trần Hồng Thái nhấn mạnh./

https://www.vietnamplus.vn/cop-27-xay-dung-kha-nang-phuc-hoi-vi-mot-chau-a-an-toan-ben-vung/829143.vnp