Tọa đàm Di sản trong thành phố sáng tạo Hà Nội

Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022, Tọa đàm Di sản trong thành phố sáng tạo Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 23/11.

Tọa đàm Di sản trong thành phố sáng tạo Hà Nội do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức là sự kiện đồng hành nhằm chia sẻ các góc nhìn khác nhau về vai trò của di sản văn hóa và mối quan hệ của di sản với thành phố sáng tạo, trường hợp cụ thể là Hà Nội.

Thông qua phần trình bày của các diễn giả, công chúng không chỉ thấy được bức tranh tổng quan về di sản Hà Nội trong việc xây dựng thành phố sáng tạo hiện nay mà còn nhìn thấy việc khai thác và các cách thức tạo nên sự sáng tạo từ trong di sản.

Ngoài ra, các bài thuyết trình cũng giới thiệu các quan điểm về thành phố sáng tạo thông qua các tiếp cận lý thuyết của nhiều lĩnh vực, từ di sản học cho đến nghiên cứu kiến trúc, đô thị như không gian di sản hay không gian công cộng.

Cuối cùng, tọa đàm sẽ là cơ hội để các nhà nghiên cứu, các nghệ sĩ thực hành và các nhà quản lý chia sẻ kinh nghiệm phát triển và ứng dụng di sản trong thành phố sáng tạo.

Buổi tọa đàm khoa học tập hợp các chuyên gia nghiên cứu liên ngành với nhiều hướng tiếp cận khác nhau cả ở góc độ lý thuyết cũng như thực hành đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội: PGS.TS Nguyễn Thị Hiền, TS Nguyễn Thu Thủy, PGS.TS Phạm Quỳnh Phương, TS Lê Phước Anh, TS Lư Thị Thanh Lê, TS Trần Hậu Yên Thế

Các nội dung chủ yếu được đề cập trong buổi tọa đàm bao gồm: Di sản văn hóa và mối quan hệ với thành phố sáng tạo, lý thuyết về không gian di sản và ứng dụng cho mô hình thành phố sáng tạo, bảo tồn và phát huy các nghệ thuật biểu diễn truyền thống trong thành phố sáng tạo, sự sáng tạo từ trong di sản kiến trúc Hà Nội, nhà tập thể và không gian sáng tạo Hà Nội đương đại, xây dựng sản phẩm du lịch sáng tạo định vị thương hiệu điểm đến Hà Nội.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022 đặt trọng tâm vào chủ đề Thiết kế và Công nghệ, với trên 40 hoạt động, sự kiện diễn ra ở các địa điểm khác nhau trong khu phố cổ Hà Nội, khu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và một số không gian sáng tạo trên địa bàn Hà Nội.