Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam

Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam nhằm khuyến khích, đẩy mạnh phát triển sản xuất, sử dụng GKN cho các công trình xây dựng nói riêng nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm sử dụng đất nông nghiệp,....

Ngày 5/4/2019, tại Hải Phòng, ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) các ngành kinh tế - kỹ thuật, Giám đốc Quốc gia Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” đã có buổi làm việc với bà Valerie Cliff - Phó Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc, về phía UNDP Việt Nam có bà Caitlin Wiesen - Giám đốc Quốc gia, Trợ lý Trưởng Đại diện Thường trú, Trưởng Ban Môi trường và Biến đổi khí hậu Đào Xuân Lai; Giám đốc Sở KH&CN thành phố Hải Phòng Dương Ngọc Tuấn và đại diện lãnh đạo các đơn vị, ban ngành có liên quan.

Vụ trưởng Nguyễn Đình Hậu phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Hậu đánh giá cao sự hỗ trợ của UNDP đối với Dự án, đồng thời bày tỏ quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh việc sản xuất, sử dụng gạch không nung (GKN) ở Việt Nam. Dự án đã và đang hỗ trợ kỹ thuật, ứng dụng đổi mới công nghệ đối với các mô hình trình diễn trong đó có Công ty Thanh Phúc (một trong 08 doanh nghiệp KH&CN tại thành phố Hải Phòng) cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông về GKN, giúp cộng đồng hiểu rõ hơn nữa về lợi ích của việc sử dụng GKN trong các công trình xây dựng.

Với mục tiêu trở thành thành phố cảng xanh đầu tiên, văn minh hiện đại, Giám đốc Sở KH&CN Dương Ngọc Tuấn cho biết: Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng, có vai trò chiến lược trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Việc phát triển phải hướng đến sự bền vững cho tương lai, điều này đã được cụ thể hoá bằng các hành động của thành phố như hạn chế sản xuất gạch nung truyền thống, đẩy mạnh phát triển công nghệ sản xuất GKN. ông Dương Ngọc Tuấn đánh giá cao những sản phẩm, thiết bị sản xuất GKN của Công ty Thanh Phúc với nhiều ứng dụng, đầu tư, phát triển công nghệ sản xuất GKN, tận dụng nguồn phế thải công nghiệp để sản xuất các sản phẩm GKN - vật liệu xanh cho các công trình, đô thị.

Đánh giá thị trường GKN hiện nay, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Thanh Phúc Trần Duy Cảnh cho biết: việc sản xuất, phát triển, sử dụng GKN vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia Dự án từ năm 2016 đến nay, Công ty đã có nhiều cải tiến công nghệ từ đó nâng cao được năng suất và chất lượng sản phẩm. Đặc biệt trong năm 2018, thông qua hỗ trợ của Dự án với hoạt động “Hoàn thiện công nghệ và quy trình nhiệt luyện”, Công ty đã thực hiện việc cải tiến và nâng cao chất lượng khuôn, nhiệt luyện và hoàn thiện sản phẩm tốt hơn và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ kỹ thuật của Dự án nhằm đẩy mạnh sản xuất, sử dụng hiệu quả hơn các nữa sản phẩm, thiết bị sản xuất GKN.

Qua những chia sẻ, báo cáo từ các đại biểu, bà Valerie Cliff bày tỏ vui mừng về những thành công của Việt Nam trong việc phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ tài nguyên, môi trường nói chung và việc khuyến khích, đẩy mạnh phát triển sản xuất, sử dụng GKN cho các công trình xây dựng nói riêng nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm sử dụng đất nông nghiệp,....

 Bà Valerie Cliff phát biểu tại buổi làm việc.

Bà Valerie Cliff bày tỏ ấn tượng đặc biệt về sự hỗ trợ của Ban Quản lý Dự án đối với các doanh nghiệp trong việc ứng dụng, đổi mới công nghệ trong thời gian qua và bày tỏ tiếp tục hỗ trợ Dự án thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong thời gian tới.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đã thăm khu vực chế tạo máy sản xuất GKN và dây chuyền sản xuất GKN đang được vận hành để tìm hiểu các quy trình sản xuất sản phẩm của Công ty Thanh Phúc, thăm một số công trình đã và đang thi công sử dụng GKN tại thành phố Hải Phòng,…

Chủ tịch HĐQT Trần Duy Cảnh giới thiệu Đoàn đại biểu thăm xưởng cơ khí chế tạo thiết bị sản xuất GKN tại Công ty Thanh Phúc.

Đoàn thăm Trưởng tiểu học xã An Đồng (Hải Phòng) được xây dựng bằng GKN


Đường giao thông liên xã được sử dụng GKN.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN