Nghiên cứu đổi mới trưng bày và giới thiệu của Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Ngày 22/01/2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu đổi mới trưng bày và giới thiệu của Bảo tàng Lịch sử quốc gia” do TS. Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia làm chủ nhiệm đề tài.

Hội đồng nghiệm thu đề tài gồm các nhà nghiên cứu, nhà quản lý thuộc lĩnh vực văn hoá, di sản được thành lập theo Quyết định số 4690/QĐ-BVHTTDL ngày 31 tháng 12 năm 2015: GS.TSKH. Lưu Trần Tiêu (Chủ tịch HĐ),  PGS.TS. Đỗ Văn Trụ (Ủy viên phản biện), PGS.TS. Võ Quang Trọng (Ủy viên phản biện), PGS.TS. Đinh Quang Hải (Ủy viên HĐ), PGS.TS. Nguyễn Thị Huệ (Ủy viên HĐ), TS. Nguyễn Trọng Hậu (Ủy viên HĐ), TS. Nguyễn Thế Hùng (Ủy viên HĐ), TS. Từ Mạnh Lương (Uỷ viên HĐ), TS. Nguyễn Thị Ngân (Ủy viên thư ký).

Tới tham dự buổi nghiệm thu đề tài có: đại diện cơ quan chủ quản là TS. Võ Quốc Đoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, đại diện đơn vị chủ trì là TS. Nguyễn Văn Đoàn, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia; các thành viên thực hiện đề tài; đại diện các phòng ban của Bảo tàng Lịch sử quốc gia, các chuyên viên Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường.
Thay mặt nhóm thực hiện đề tài, TS. Nguyễn Văn Cường, trình bày tóm tắt quá trình nghiên cứu, kết quả đạt được của đề tài.
Sau khi nghe nhận xét của của hai Ủy viên phản biện, ý kiến phát biểu của các thành viên khác trong Hội đồng, cũng như phần trả lời câu hỏi và giải trình các vấn đề liên quan của Chủ nhiệm đề tài, Hội đồng đã kết luận như sau:
- Đề tài giải quyết tốt mục tiêu nghiên cứu, nội dung thực hiện và các sản phẩm nghiên cứu khác đầy đủ theo Hợp đồng đã được ký kết. Thông tin tư liệu, số liệu điều tra xã hội học có tính xác thực, cập nhật và có độ tin cậy.
- Đánh giá toàn diện, khoa học về thực trạng trưng bày và giới thiệu tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Nghiên cứu lý thuyết và kinh nghiệm của các bảo tàng trong nước và trên thế giới.
- Đề tài đã đề xuất được hệ thống giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia mang tính khả thi.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài có giá trị thực tiễn cao. Hệ thống giải pháp về trưng bày và giứoi thiệu tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia là tiền đề quan trọng cho công tác trưng bày tại các bảo tàng khác và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia hiện đại, góp phần cho khoa học bảo tàng, phục vụ nghiên cứu và đào tạo.
Hội đồng đã họp kín bỏ phiếu và thống nhất thông qua kết quả nghiên cứu của đề tài đạt loại Xuất sắc và đề nghị Chủ nhiệm đề tài bổ sung một số ý kiến đóng góp để hoàn thiện công trình nghiên cứu. 
Sau đây là một số hình ảnh từ buổi nghiệm thu:

Toàn cảnh buổi họp nghiệm thu
TS. Nguyễn Văn Cường, Chủ nhiệm đề tài trình bày kết quả nghiên cứu
PGS.TS. Đỗ Văn Trụ, Ủy viên phản biện nhận xét
PGS.TS. Võ Quang Trọng, Ủy viên Phản biện nhận xét
TS. Nguyễn Thị Ngân, Trưởng ban kiểm phiếu công bố kết quả
Đại diện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phát biểu ý kiến
Đại diện Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường phát biểu ý kiến
Cuộc họp kết thúc lúc 11h30 cùng ngày./.
Tin và ảnh: Đình Lâm