Bảo tồn và phát huy Nghệ thuật hát Xẩm trong xã hội đương đại

UBND tỉnh Ninh Bình mới đây đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế "Bảo tồn và phát huy Nghệ thuật hát Xẩm trong xã hội đương đại".

Bảo tồn và phát huy Nghệ thuật hát Xẩm trong xã hội đương đại - Ảnh 1.

Ảnh minh họa/toquoc.vn

Hội thảo là sự kiện quan trọng trong năm du lịch quốc gia 2020 - Hoa Lư, Ninh Bình. Đồng thời là dịp để các nhà khoa học, các chuyên gia Việt Nam và thế giới thuộc các chuyên ngành Văn hóa Nghệ thuật và nhiều chuyên ngành khác có liên quan trình bày, thảo luận những vấn đề khoa học và thực tiễn về hát Xẩm; cùng nhau chia sẻ những kết quả nghiên cứu mới dưới góc độ văn hóa, âm nhạc, lịch sử, xã hội học... về hát Xẩm nhằm đưa ra những giải pháp bảo tồn, phát huy hữu hiệu nghệ thuật này trong đời sống đương đại.

Tại Hội thảo, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận những nội dung chính như: Quá trình hình thành và phát triển của nghệ thuật hát Xẩm; Những vấn đề về âm nhạc hát Xẩm: Hệ thống làn điệu, Cấu trúc làn điệu, Tính chất âm nhạc, Các nhạc cụ đệm cho hát; Sự tiếp nhận ảnh hưởng của các thể loại âm nhạc dân gian khác vào hát Xẩm, và sự ảnh hưởng của hát Xẩm vào các thể loại âm nhạc dân gian khác; Ngôn ngữ văn chương trong làn điệu hát Xẩm; Biểu hiện văn hóa dân gian Việt trong hát Xẩm; Những nghiên cứu, ứng dụng hát Xẩm trong giai đoạn hiện nay (Sáng tác mới. Thay đổi hình thức thể hiện); Thực trạng hát Xẩm trong đời sống âm nhạc nước ta hiện nay; những giải pháp bảo tồn và phát huy.

Qua hội thảo góp phần thu thập, nhận diện hệ thống giá trị về văn hóa, nghệ thuật của hát Xẩm, xây dựng hồ sơ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, hướng tới đề xuất Ủy ban UNESCO đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Hội thảo dự kiến diễn ra trong 02 ngày 23-24/5/2020 tại thành phố Ninh Bình./.

Nguồn: Bvhttdl.gov.vn