Họp đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài NCKH cấp Bộ “Xây dựng sưu tập tài liệu của chính quyền Pháp về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc và những thành viên trong gia đình”

Sáng ngày 15/10/2013, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức họp đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài NCKH cấp Bộ “Xây dựng sưu tập tài liệu của chính quyền Pháp về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc và những thành viên trong gia đình” do Ths. Nguyễn Thúy Đức làm Chủ nhiệm đề tài

Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài NCKH cấp Bộ thành lập theo Quyết định số 372/QĐ - BTHCM ngày 20 tháng 9 năm 2013 của Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, gồm các nhà nghiên cứu về Hồ Chí Minh, Cục Hồ sơ nghiệp vụ An ninh, Di sản văn hóa, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng: TS. Chu Đức Tính (Chủ tịch HĐ), Bà Phạm Thị Lai (Ủy viên phản biện), Thiếu tá Trần Viết Sách (Ủy viên phản biện), Ths. Triệu Hiển (Ủy viên HĐ), Ths. Nguyễn Thị Hằng (Ủy viên HĐ), Ông Nguyễn Đình Nhạ (Ủy viên thư ký). Tới tham dự buổi nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài NCKH cấp Bộ có: đại diện cơ quan chủ quản, đại diện đơn vị chủ trì là TS. Từ Mạnh Lương, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; các thành viên thực hiện Đề tài; cán bộ Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Thay mặt nhóm thực hiện Đề tài Ths. Nguyễn Thúy Đức trình bày tóm tắt quá trình nghiên cứu, kết quả đạt được của Đề tài.

Sau khi nghe nhận xét của của hai Ủy viên phản biện, ý kiến phát biểu của các thành viên khác trong Hội đồng, cũng như phần trả lời câu hỏi và giải trình các vấn đề liên quan của Chủ nhiệm đề tài, Hội đồng đã họp riêng và thống nhất đánh giá công trình nghiên cứu khoa học như sau:

- Đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao. Báo cáo tổng quan kết quả đề tài được in và trình bày rõ ràng. Đề tài được thực hiện rất công phu, tỉ mỉ, khoa học, đồng thời tiếp thu và kế thừa có chọn lọc kết quả của đề tài cấp cơ sở do phòng Tư liệu - Thư viện thực hiện năm 2010 cũng như thành quả của những người đi trước. 

- Đề tài đã đề cập và thể hiện nhiều nội dung, điều này khẳng định quy mô, mức độ nghiên cứu sâu, rộng, chi tiết của đề tài. Đây là một công trình mang ý nghĩa tích cực phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày, có ý nghĩa sâu rộng về tính giáo dục, tính lịch sử, tính khoa học và tính nhân văn. Đề tài đã tập hợp được những thành viên có tâm huyết, có năng lực trình độ tham gia.

- Đây là Đề tài khó, nhóm tác giả phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng đã hoàn thành đề tài một cách tương đối trọn vẹn, kết quả khả quan. Kết quả của đề tài được thể hiện qua 6 sản phẩm của đề tài, với những con số rất thuyết phục, ấn tượng. Nhóm đề tài đã thực hiện nhiều công việc, kết quả đạt được rất lớn.

- Trên cơ sở giới hạn đối tượng, phạm vi, nghiên cứu xác định rõ mục đích, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu, nhóm đề tài đã tiến hành khảo sát, thu thập, xử lý một khối lượng lớn tài liệu, xây dựng thành bộ sưu tập có giá trị bao gồm 1439 tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau và có độ tin cậy cao. Thông qua kết quả thực hiện đề tài, giúp các nhà khoa học khẳng định vai trò, ảnh hưởng có tính quyết định của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc với việc tìm tòi, xác định con đường cách mạng Việt Nam đồng thời nêu bật phẩm chất, tấm gương đạo đức trong sáng của Người trong quá trình hoạt động bí mật ở nước ngoài.

- Ở góc độ bảo tàng học, nhóm tác giả đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các bước của qui trình xây dựng sưu tập. Các tài liệu trong sưu tập được nghiên cứu chia thành 10 nhóm nội dung khác nhau cùng những nhận xét đánh giá phân tích.

- Các sản phẩm của Đề tài có giá trị thực tiễn cao trong lĩnh vực tư liệu và sử học đã phản ánh được kết quả nghiên cứu, quá trình làm việc nghiêm túc, công phu của nhóm đề tài. Mỗi chuyên đề là một phần nghiên cứu rất kỹ, rất sâu. Những báo cáo chuyên đề có giá trị khoa học và nghiệp vụ cao.

- Các kiến nghị đề xuất hợp lý, có yếu tố khả thi. Đây là những đóng góp quan trọng cho việc hoạch định kế hoạch công tác của bảo tàng trong thời gian tới và là gợi mở chung trong việc xây dựng kế hoạch chuyên môn của nhiều bảo tàng và di tích trong Hệ thống Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Hội đồng đã họp kín bỏ phiếu và thống nhất 100% thành viên Hội đồng đồng ý Đề tài đạt nghiệm thu cấp cơ sở và Hội đồng nghiệm thu cơ sở đề nghị nhóm tác giả sửa chữa, chỉnh lý để báo cáo Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ. Đề nghị Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan, cùng các nhà khoa học để tiếp tục sưu tầm, chỉnh lý hồ sơ khoa học cho sưu tập tài liệu này.

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài NCKH cấp Bộ:

Toàn cảnh Hội đồng

Chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả của nhóm nghiên cứu

Các thành viên Hội đồng nhận xét

Ths. Nguyễn Hoàng Anh