Hội đồng nghiệm thu cơ sở đề tài "Nghiên cứu căn cứ khoa học để xây dựng ngành Gia đình học ở Việt Nam"

Chiều ngày 12/3/2013, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài “ Nghiên cứu căn cứ khoa học để xây dựng ngành Gia đình học ở Việt Nam”. Chủ nhiệm đề tài PGS.TS. Nguyễn Văn Cương

Gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách để phát triển con người, gia đình tạo nên sự ổn định mỗi quốc gia. Tuy nhiên trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế như hiện nay gia đình Việt Nam đang có những biến đổi sâu sắc về cấu trúc, chức năng vai trò.

Việc xây dựng một chuyên ngành về Gia đình học tại Việt Nam là một nhiệm vụ có tính cấp thiết. Nhóm tác giả đã triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu tương đối công phu, nghiêm túc và có nhiều đóng góp cho khoa học, trong đó nhấn mạnh phương pháp xã hội học và phương pháp thống kê là rất phù hợp và đảm bảo được tính khách quan xây dựng được một khung chương trình đào tạo cơ bản cho ngành học.

Hội đồng đã nghe chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu và trao đổi đóng góp ý kiến đối với nhiệm vụ nghiên cứu, Hội đồng đánh giá đề tài có tính mới, thiết thực, đã giải quyết được những mục tiêu nghiên cứu đã đặt ra. Trong đó làm rõ một số khái niệm về Gia đình và Văn hóa gia đình; giúp người đọc tiếp cận những vấn đề gia đình Việt Nam truyền thống, các kiểu gia đình Việt Nam hiện nay và những yếu tố tác động làm biến đổi văn hóa gia đình trong thực tại và tương lai… Hội đồng nhất trí thông qua kết quả nghiên cứu của đề tài đủ điều kiện nghiệm để thu cấp Bộ.

Nhóm tác giả tiếp thu ý kiến của thành viên Hội đồng, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đảm bảo kết quả nghiên của công trình có tính ứng dụng cao. 

Nguyễn Thị Phương Loan