Phát huy các giá trị văn hóa, tự nhiên, sinh thái để phát triển du lịch Ba Bể, thu hút du khách trong và ngoài nước

rong khuôn khổ Tuần du lịch - di sản văn hóa Ba Bể năm 2022, sáng ngày 4/6, tại huyện Ba Bể, UBND huyện Ba Bể đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch Ba Bể. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy dự và phát biểu tại hội nghị.
Zalo

 

Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy phát biểu tại hội nghị

 

 

Tại hội nghị, bà Ma Thị Cử - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể thông tin, Ba Bể là huyện miền núi có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, độc đáo. Đặc biệt, Hồ Ba Bể là địa danh nổi tiếng nằm trong Vườn Quốc gia Ba Bể, đây là một trong những hồ kiến tạo đẹp và lớn nhất Việt Nam, là 1 trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới, với cảnh sắc thiên nhiên, hệ thống rừng nguyên sinh trên núi đá vôi.

 Hồ có diện tích rộng lớn hơn 500 ha, thiên nhiên nguyên sơ, ngoài ra còn có những danh lam thắng cảnh đẹp như: Động Hua Mạ, Động Thẳm Phầy, Động Puông, Thác Đầu Đẳng, Ao Tiên, các điểm du lịch sinh thái như: Lủng Cháng, Phiêng Phàng; các di tích lịch sử, văn hoá-tâm linh và nguồn văn hoá ẩm thực, sản phẩm nông, lâm sản dồi dào... là tiền đề cho việc phát triển du lịch nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời thúc đẩy các thành phần kinh tế khác phát triển.

 Với những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 18 ngày 12/8/2021 về phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, xác định mục tiêu xây dựng Khu du lịch hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia.

 Trong những năm qua, du lịch của huyện Ba Bể cũng đã phát triển khá nhanh và đạt được một số kết quả quan trọng, các sản phẩm ngày càng đa dạng, lượt khách du lịch đến với hồ Ba Bể tăng nhanh qua các năm. Năm 2015, có gần 50.000 lượt khách du lịch; năm 2019, tổng lượt khách đạt 85.300. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống cũng được quan tâm đầu tư, những kết quả đó góp phần cho sự tăng trưởng và phát triển của huyện Ba Bể nói riêng và tỉnh Bắc Kạn nói chung.

 Tuy nhiên du lịch Ba Bể đến nay phát triển chưa xứng với tiềm năng, lợi thế. Do điều kiện về nguồn lực, xuất phát điểm của huyện thấp, chưa có nguồn vốn đầu tư tập trung vào phát triển du lịch, sản phẩm du lịch còn khá đơn điệu, cơ sở lưu trú chưa đáp ứng về số lượng và chất lượng, nhân lực du lịch chưa chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng còn chưa đáp ứng yêu cầu.

 Zalo

 

Ông Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại hội nghị

 Tại hội nghị, các doanh nghiệp du lịch đều cho rằng, Ba Bể có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhiều du khách rất yêu thích vẻ đẹp sinh thái của Ba Bể. Tuy nhiên, để phát triển đúng tầm, theo các doanh nghiệp, Ba Bể cần có sự quy hoạch cụ thể, khôi phục các làng nghề truyền thống, xây dựng các tour tuyến rõ ràng, có sự đầu tư hơn nữa cho các sản phẩm du lịch liên quan đến văn hóa bản địa…

 

 

Đánh giá cao nỗ lực của Ba Bể trong việc phát triển du lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy nhấn mạnh, di sản văn hóa tại Ba Bể cần được phát huy và trở thành tài nguyên phát triển cho ngành du lịch. Điều quan trọng của Ba Bể chính là phải biết cách đưa những giá trị văn hóa trở thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách. Vì vậy, cần tạo ra các điểm vui chơi giải trí, xây dựng sản phẩm ẩm thực văn hóa đặc trưng của vùng Đông Bắc và rất đặc trưng của Ba Bể, đồng thời cần tạo ra sản phẩm du lịch xanh, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm, du lịch mạo hiểm - đây cũng là thế mạnh của Ba Bể; tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, không chỉ trong nước mà quảng bá nhiều hơn ra thị trường quốc tế.

 Phó Tổng cục trưởng cũng cho rằng, huyện Ba Bể và tỉnh Bắc Kạn cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch, xây dựng chính sách thu hút nhà đầu tư đến với hồ Ba Bể, xây dựng chính sách quản trị điểm đến.

 Tổng kết hội nghị, ông Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đánh giá cao những góp ý của các đại biểu. Ông đề nghị huyện Ba Bể nỗ lực tái đầu tư những hạ tầng thiết yếu phục vụ du khách, cần tham vấn ý kiến rộng rãi để xây dựng tour du lịch trong hồ Ba Bể phù hợp hơn.

 Lãnh đạo tỉnh khẳng định, Bắc Kạn sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch Bắc Kạn; mong muốn các bộ, ngành, hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành quan tâm đồng hành cùng sự phát triển du lịch của tỉnh Bắc Kạn. Tỉnh Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2030, xây dựng khu du lịch hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia.

Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch