Hội thảo khoa học - Triển lãm về sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường tại các cơ sở lưu trú và các khu, điểm du lịch

Sáng ngày 25/10/2019, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch phối hợp với Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội thảo khoa học về sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường tại các cơ sở lưu trú và các khu, điểm du lịch khu vực miền Nam.

 

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo khoa học, ông Từ Mạnh Lương, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhấn mạnh, trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam phát triển nhanh, đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt về tăng trưởng khách quốc tế. Năm 2018, Việt Nam đón được gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017. Trong 9 tháng đầu năm 2019, lượng khách quốc tế đến đạt hơn 12,8 triệu lượt, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018.

TS. Từ Mạnh Lương, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và  Môi trường phát biểu tại Hội thảo

Bên cạnh việc tăng số lượng khách du lịch cũng đặt ra những vấn đề liên quan đến môi trường. Hiện nay, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững là những vấn đề cấp thiết. Vì vậy, hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường nói chung, về sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường nói riêng trong các cơ sở lưu trú và khu, điểm du lịch; đồng thời làm rõ thực trạng sử dụng sản phẩm, công nghệ tại các cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch hiện nay tại khu vực miền Nam. Đây cũng là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp du lịch chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và những khuyến nghị của cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch về sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Tại hội thảo, ông Vũ Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ Khách sạn nhấn mạnh, hiện nay, du lịch của Việt Nam đang đối mặt với những thách thức về chất lượng dịch vụ, bảo vệ môi trường.

Ông Vũ Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch phát biểu tại Hội thảo

Cơ sở lưu trú du lịch và khu, điểm du lịch đang là đối tượng tiêu thụ nhiều năng lượng, vật liệu, nguyên liệu liên quan đến cấu trúc bền vững của môi trường như điện, nước, thực phẩm, đồ uống và hóa chất... Số lượng cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam tính đến tháng 8/2019 khoảng 29.700 với 633.000 buồng, tăng 32 lần về số cơ sở và 18 lần về số lượng buồng phòng so với năm 2000, gồm 7 loại  hình:  khách sạn, tàu thủy lưu trú du lịch, biệt thư du lịch, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch, homestay, bãi cắm trại du lịch, phân bổ ở tất cả các tỉnh thành trong toàn quốc.

Sự phát triển này một mặt đáp ứng nhu cầu thị trường du lịch nhưng mặt khác cũng gây áp lực lớn lên hạ tầng và tài nguyên, một số nơi đã xảy ra tình trạng thiếu nước, thiếu điện cục bộ, lượng chất thải lớn không được xử lý kịp thời gây ô nhiễm… Trong thời gian tới, các cơ sở cần kiểm soát chặt chẽ và giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu, áp dụng các công cụ thiết thực để bảo vệ môi trường. Đồng thời cập nhật, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm một cách rộng rãi cho cán bộ quản lý và người lao động trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch và khu du lịch nhằm thực thi chính sách môi trường, phát triển bền vững hiệu quả và thiết thực.

Hội thảo tập trung vào các nội dung: Nhãn hiệu khách sạn xanh ASEAN và kinh nghiệm bảo vệ môi trường trong các cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam; Các sản phẩm, công nghệ thân thiện với môi trường trong phòng tắm, phòng ngủ, bếp, nhà hàng; Các sản phẩm, công nghệ làm sạch theo hướng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, xử lý chất thải trong cơ sở lưu trú du lịch và các khu, điểm du lịch; Công nghệ quản lý cơ sở lưu trú du lịch theo hướng bền vững...

Bên lề hội thảo, ngày 24-25/10/2019, Tổng cục Du lịch đã tổ chức triển lãm giới thiệu các sản phẩm, công nghệ thân thiện môi trường trong các cơ sở lưu trú du lịch và các khu, điểm du lịch.

Bích Ngọc