Hướng dẫn tổ chức hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2021

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 921/BVHTTDL-TV ngày 24/3/2021 về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2021

Luật Thư viện đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 8, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020. Tại khoản 1 Điều 30 của Luật Thư viện quy định ngày 21 tháng 4 hằng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Để triển khai thi hành quy định nêu trên của Luật Thư viện vào thực tiễn cuộc sống, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu:

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ triển khai xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động khuyến đọc, phát triển văn hóa đọc gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, lồng ghép với các sự kiện, hoạt động tại cơ quan, đơn vị; tổ chức tuyên tuyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam với nội dung thiết thực; treo băng rôn “Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4” tại trụ sở hoặc trên các trang tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Thực hiện cao điểm từ ngày 25/3 đến 25/4/2021.

2. Các cơ quan báo chí thuộc Bộ: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng thời lượng các tin, bài, video về giá trị, ý nghĩa của văn hóa đọc trong các chuyên mục.

3. Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức, bổ sung các hoạt động khuyến đọc, phát triển văn hóa đọc; tuyên truyền chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong chuỗi các hoạt động Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8, hướng ứng Ngày Sách và Bản quyền thế giới.

4. Các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ: tổ chức các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam gắn với công tác đào tạo, sinh hoạt văn hóa của học sinh, sinh viên; giao Thư viện, Trung tâm Thông tin Thư viện tổ chức các hoạt động khuyến đọc, xây dựng phát triển văn hóa đọc phục vụ người học và người dạy tại cơ sở giáo dục.

5. Văn phòng Bộ phối hợp với Vụ Thư viện thực hiện việc treo băng rôn chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2021 tại trụ sở Bộ.

6. Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các tổ chức đoàn cơ sở lồng ghép các nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của văn hóa đọc trong đoàn viên thanh niên. 7. Vụ Thư viện có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn việc triển khai thực hiện các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2021.