Các chính sách kích cầu du lịch, dịch vụ phải được cân nhắc kỹ lưỡng

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện vào sáng nay ngày 23/9/2020 tại Hà Nội, tại buổi làm việc với Tổng cục Du lịch về kích cầu du lịch và dịch vụ trong bối cảnh Việt Nam cơ bản khống chế được làn sóng bùng phát thứ 2 của dịch Covid-19.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực tới đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó, du lịch là ngành chịu tác động đầu tiên, kéo dài và thiệt hại nặng nề nhất qua hai đợt bùng phát. Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” được phát động trên to từ tháng 5/2020 khiến Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh trong các tháng 6,7,8 và bước đầu góp phần duy trì hoạt động trở lại của các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, ngành du lịch đã chịu thiệt hại kép khi vừa khôi phục trở lại các hoạt động đã phải đối mặt với những thách thức do đợt bùng phát thứ 2 của dịch trong cộng đồng.

Dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, việc kích cầu du lịch nội địa gặp nhiều khó khăn. Lo ngại về yếu tố an toàn và thu nhập không ổn định khiến nhu cầu đi du lịch trong nước giảm. Rất cần có những chính sách mới, hấp dẫn hơn để thu hút khách du lịch nội địa từ nay đến cuối năm. Theo đại diện của Tổng cục Du lịch, các nội dung, chính sách kích cầu du lịch và dịch vụ phải phục vụ phát triển bền vững, chất lượng cao trong bối cảnh cơ cấu lại sản phẩm du lịch sau Covid-19 nhằm tăng cường thu hút khách, đẩy mạnh chi tiêu. Bên cạnh đó,  Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc phục hồi, phát triển ngành du lịch nói riêng và kinh tế đất nước nói chung. Việc thực hiện các chính sách cũng phải đảm bảo công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Đình Lâm (Tổng hợp)