Lâm Đồng phát huy tiềm năng, thế mạnh địa phương để thu hút các Đoàn làm phim

Đó là phát biểu của Ông Trần Thanh Hoài, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, tại Hội thảo khoa học “Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp Điện ảnh Việt Nam” được tổ chức ngày 23/11/2023 tại Lâm Đồng.

 

Theo ông Hoài, Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế về địa hình, tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể để thu hút các đoàn làm phim chọn Lâm Đồng làm bối cảnh để dụng phim.

 “Lâm Đồng có yếu tố đặc thù về địa hình, địa chất, khí hậu, hệ động thực vật đa dạng đã tạo ra nguồn tài nguyên thiên nhiên với nhiều hồ, thác nước, đồi núi, rừng thông ngoạn mục. Nơi đây tự hào là địa phương có không gian 03 di sản thế giới được UNESCO vinh danh: Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Di sản tư liệu thế giới - Mộc bản Triều Nguyễn; Khu dự trữ sinh quyển thế giới Lang Biang; cùng 37 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, cấp tỉnh được xếp hạng (02 di tích cấp Quốc gia đặc biệt, 18 di tích cấp quốc gia và 17 di tích cấp tỉnh) và 17 loại hình văn hóa phi vật thể của cộng đồng 47 dân tộc anh em cùng sinh sống với sự đa dạng và đặc sắc về các giá trị văn hóa tộc người. Bên cạnh đó ngày 31/10/2023, Tổng giám đốc UNESCO đã ký quyết định công nhận thành phố Đà Lạt là thành viên chính thức của Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực Âm nhạc”

“ Ngoài ra, Đà Lạt với di sản kiến trúc Pháp độc đáo, có khoảng 4.000 biệt thự cổ kiểu Pháp và số lớn các công trình giáo dục, chưa kể nhiều căn nhà kiểu vùng Alpes của Thụy Sỹ, đã tạo cho kiến trúc Đà Lạt ảnh hưởng đặc biệt khác. Có thể nói kiến trúc Đà Lạt là di sản kiến trúc có giá trị không giống bất kỳ nơi nào trên thế giới, là một bộ sưu tập ngoạn mục các công trình cổ điển theo kiểu Pháp có thẩm mỹ hoàn hảo và sự sáng tạo táo bạo. Tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh tỉnh đang đề xuất các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt trở thành Thành phố Di sản thế giới. Với lợi thế đặc sắc về văn hóa, con người kết hợp với khí hậu, cảnh quan đã tạo nên Đà Lạt - Lâm Đồng là một thương hiệu du lịch nổi tiếng với 116 khu, điểm du lịch, điểm tham quan, tiêu biểu: Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, thác Đatanla, thác Đambri; Khu du lịch cấp tỉnh Thung lũng Tình Yêu, Rừng Madagui; Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, Điểm tham quan Lang Biang…. cùng với nhiều sản phẩm du lịch đa dạng và phong phú như: Du lịch canh nông và du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm... thu 38 hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm số lượng khách du lịch qua các năm đều tăng.

Ông Hoài cho biết “Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiếp nhận và tạo điều kiện cho hàng trăm đoàn phim chọn bối cảnh của Lâm Đồng để thực hiện các tác phẩm điện ảnh, truyền hình, quảng cáo, ca nhạc đã tạo ra nhiều bộ phim điện ảnh nổi tiếng được đông đảo khán giả yêu thích như: Tháng năm rực rỡ, 100 ngày bên em, Dốc tình, Mùi oải hương năm ấy, Ống kính sát nhân, Em và Trịnh, Chuyến đi của thanh xuân…”

 Trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII được tổ chức tại Đà Lạt - Lâm Đồng, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành tiêu chí lựa chọn phim để trao Giải thưởng “Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ” xuất sắc tặng cho Phim có bối cảnh quay tại Lâm Đồng - Đà Lạt. Thông qua hoạt động này thu hút các Nhà làm phim tiếp tục xây dựng ý tưởng, nội dung, sản xuất các bộ phim hay về Lâm Đồng - Đà Lạt góp phần giới thiệu, quảng bá về cảnh quan thiên nhiên, văn hoá, con người Lâm Đồng - Đà Lạt đến với công chúng, bạn bè trong nước và quốc tế; đẩy mạnh kích cầu du lịch, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân.

Kim Dung