Hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam”

Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam” ngày 8/9 vừa qua tại Hà Nội.

 

Hội thảo thuộc nhiệm vụ “Nghiên cứu thị trường khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giao Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch thực hiện năm 2023.

Hội thảo do TS. Đỗ Thị Thanh Hoa – Phó Viện trưởng chủ trì với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện Khoa Du lịch các trường đại học đào tạo chuyên ngành du lịch và đại diện các doanh nghiệp lữ hành.

Tính đến tháng 4 năm 2023, Ấn Độ đã trở thành đất nước có số dân đông nhất thế giới với 1,4 tỉ dân là thị trường khách du lịch có tiềm năng rất lớn. TS. Đỗ Thị Thanh Hoa cho biết: Kể từ năm 2014, Việt Nam và Ấn Độ nâng cấp quan hệ ngoại giao lên đối tác chiến lược. Trong lĩnh vực du lịch nhiều hoạt động xúc tiến, trao đổi hợp tác phát triển đã được thực hiện góp phần gia tăng nhanh chóng lượng khách giữa hai bên. Năm 2019, thị trường khách Ấn Độ đã đạt 169.000 lượt, tốc độ tăng trưởng cao thứ 3 trong số các thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Năm 2022, Việt Nam đón 130.000 lượt khách Ấn Độ. 8 tháng đầu năm 2023, khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 247.000 lượt khách.

Mặc dù có tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy nhưng số khách Ấn Độ đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với gần 5 triệu lượt khách Ấn Độ đến Đông Nam Á. Ông Nguyễn Quang Vinh- chủ nhiệm nhiệm vụ (Viện NCPTDL) cho rằng: để có thể thu hút được thị trường khách nhiều tiềm năng như Ấn Độ, cần phải thực hiện nghiên cứu đầy đủ về phân khúc thị trường này để hiểu rõ về các đặc điểm như: nhu cầu, thị hiếu, mục đích chuyến đi, hình thức tham quan, mong muốn khám phá, trải nghiệm, mức chi tiêu, độ tuổi hay các xu hướng về tiêu dùng trong du lịch... Đây cũng là mục tiêu chính của nhiệm vụ “Nghiên cứu thị trường khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam”.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận với chủ đề:Những vấn đề đặt ra đối với nguồn nhân lực phục vụ thị trường khách du lịch Ấn Độ,Phát triển sản phẩm du lịch phục vụ khách Ấn Độ tại Việt Nam trong thời gian qua - bài học cho thời gian tới,Phát triển sản phẩm du lịch theo xu hướng mới của thị trường khách du lịch Ấn Độ,Cơ hội và thách thức phát triển sản phẩm du lịch phục vụ khách Ấn Độ - trong bối cảnh cạnh tranh khu vực và quốc tế”.

Bên cạnh đó các đại biểu cũng cùng nhau trao đổi các vấn đề liên quan như: Đặc trưng khác biệt của khách Ấn Độ; Triển vọng thu hút thị trường khách Ấn Độ; Cách thức phục vụ thị trường khách Ấn Độ; Khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, Đặc điểm tâm lý của khách Ấn Độ….đồng thời thảo luận về nhu cầu phát triển thị trường và đề xuất các giải pháp nhằm thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam trong những năm tiếp theo.

NLH