Ứng dụng công nghệ 4.0 trong nhận dạng và phân tích chuyển động thể thao

Ngày 10/01/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Bộ " Ứng dụng công nghệ 4.0 trong nhận dạng và phân tích chuyển động thể thao " do PGS.TS. Ngô Trang Hưng làm chủ nhiệm đề tài.
          Hội đồng được thành lập theo Quyết định số 4028/QĐ-BVHTTDL ngày 26 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm 07 thành viên là các nhà quản lý, nhà khoa học thuộc lĩnh vực thể dục thể thao, công nghệ, do TS. Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Chủ tịch Hội đồng.

          Thay mặt nhóm thực hiện đề tài, PGS.TS. Ngô Trang Hưng, trình bày tóm tắt quá trình nghiên cứu, kết quả đạt được của đề tài.

          Sau khi nghe nhận xét của của hai Ủy viên phản biện, ý kiến phát biểu của các thành viên khác trong Hội đồng, cũng như phần trả lời câu hỏi và giải trình các vấn đề liên quan của Chủ nhiệm đề tài, Hội đồng đã kết luận như sau:

- Giá trị về lý luận khoa học:

Đề tài đã xác định được cơ sở lý luận về “phân tích kỹ thuật” và “phân tích chuyển động” có thể được áp dụng như nhau trong các bối cảnh nghiên cứu về nhận dạng và phân tích chuyển động thể thao. Dưới góc độ sư phạm, phân tích chuyển động thể thao chủ yếu dưới dạng phân tích định tính và định lượng. Dưới góc độ sinh cơ học thể thao và thể thao thành tích cao, phân tích chuyển động thể thao nhờ Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ dần giữ vai trò dự đoán và hỗ trợ HLV ra các quyết định nhằm giúp VĐV đạt hiệu suất cao trong quá trình tập luyện và thi đấu.

- Giá trị thực tiễn:

Đề tài đã đánh giá được thực trạng ứng dụng công nghệ trong nhận dạng và phân tích chuyển động thể thao còn hạn chế cả về số lượng, quy mô và độ sâu chuyên môn.

Kết quả nghiên cứu hoàn toàn có thể và cần ứng dụng sớm trong công tác huấn luyện vận động viên.

- Giá trị và đóng góp của các giải pháp, khuyến nghị, mô hình….

Các giải pháp mà đề tài đề xuất có giá trị thực tiễn và làm rõ được những điều kiện thực hiện mỗi giải pháp. Các giải pháp đã làm rõ được dưới các góc độ nhận thức như tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về bối cảnh mới của lĩnh vực thể thao và tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển giao công nghệ thể thao.

Một số hình ảnh tại buổi họp:

 

Toàn cảnh buổi họp nghiệm thu

PGS.TS. Ngô Trang Hưng chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài

Các thành viên Hội đồng nhận xét, đánh giá kết quả đề tài

 

Đình Lâm