Ứng dụng công nghệ vào phát triển du lịch là bước đi quyết định trong thời kỳ hiện nay

Diễn đàn du lịch “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam” sẽ được Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM) phối hợp tổ chức vào ngày 30/9/2020 với hình thức trực tuyến

Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận về lý luận và thực tiễn trong việc ứng dụng các công nghệ mới vào kinh doanh du lịch từ đại diện các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như: Google, Booking.com, Facebook… và Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA).

Đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề với kinh tế toàn cầu nói chung và ảnh hưởng mạnh mẽ đến tăng trưởng du lịch nói riêng. Vì thế, các doanh nghiệp du lịch cần điều chỉnh chiến lược kinh doanh để có thể nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng khi đại dịch được kiểm soát. Trong đó, một trong những giải pháp tận dụng công nghệ thời đại 4.0 là chuyển đổi số một cách toàn diện sẽ đóng vai trò không nhỏ trong chiến lược này. Với chuyển đổi số, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận, chăm sóc tới nhiều khách hàng hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Diễn đàn Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, các điểm đến du lịch hiểu rõ hơn về việc ứng dụng các công nghệ vào quá trình hoạt động, đổi mới sáng tạo trải nghiệm cho khách hàng.Trong số các giải pháp công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, có thể kể đến xu hướng ứng dụng mobile; trí tuệ nhân tạo (AI) và chatbot; kết nối IoT; thực tế ảo… Các ứng dụng trên điện thoại di động thông minh cho phép khách hàng khai thác thông tin, thực hiện các thao tác giao dịch và tích hợp nhiều tiện ích khác. Với thiết bị di động người ta có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi từ đặt vé, đặt dịch vụ đến tìm kiếm thông tin về địa điểm tham quan, chọn hướng dẫn viên… mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào..

Nhằm đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin, trải nghiệm địa điểm du lịch trên internet của du khách, trước và trong chuyến đi, nhiều địa điểm hoặc các công ty du lịch đã xây dựng tour ảo tương tác nhằm mô phỏng thực tế hóa địa điểm du lịch thông qua các hình ảnh, video, các yếu tố đa phương tiện khác như hiệu ứng âm thanh, âm nhạc hoặc các bản tường thuật, giới thiệu, các văn bản… Điều đó đã giúp cho du khách có thể hiểu hơn và kích thích được cảm hứng cho chuyến du lịch.

Đình Lâm (tổng hợp)