Thông tin về Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội

Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội (VITM) là một sự kiện lớn được tổ chức thường niên vào tháng 4, dưới sự bảo trợ trực tiếp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đây cũng là diễn đàn cho các nhà tổ chức, các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp tác và cũng là cơ hội cho công chúng được tiếp cận với các tour du lịch giá ưu đãi nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Năm 2020, với sự tác động của tình hình dịch bệnh phức tạp, VITM không thể diễn ra vào tháng 4 như  mọi năm mà đã 2 lần phải rời lại thời gian tổ chức vào tháng 4 và tháng 8.

Tại Việt Nam, du lịch ở vị thế tăng trưởng cao kỷ lục trong tháng 12/2019, đầu tháng 1 năm 2020 thì ngay lập tức rơi vào khủng hoảng mà nguyên nhân trực tiếp là dịch bệnh Covid 19. Các doanh nghiệp du lịch  phải gồng mình vừa phòng chống dịch vừa giải quyết tồn tại của doanh nghiệp, của đội ngũ lao động trong doanh nghiệp. Đây là cuộc “khủng hoảng”  lớn nhất, chưa từng có trong lịch sử phát triển của ngành.

Trong điều kiện Việt Nam đã cơ bản đã khống chế được dịch bệnh nhưng diễn biến dịch trên thế giới còn khá phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, chúng ta cần tập trung trí tuệ, nguồn lực để khắc phục nhanh nhất hậu quả của dịch bệnh. Đặc biệt phải đẩy nhanh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động của cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp du lịch. Đó là hướng đi đúng đắn cho du lịch Việt Nam sau dịch Covid 19.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có thông báo chính thức đến các Sở Du lịch, các đơn vị xúc tiến, các doanh nghiệp hoạt động du lịch về việc tổ chức trở  lại VITM 2020 từ ngày 18-21/11 tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội (ICE) với chủ đề “Du lịch hướng tới tương lai”. Với chủ đề này, Ban Tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với việc ứng dụng công nghệ 4.0.

Năm 2019, VITM đã thu hút 90.000 lượt khách tham quan tìm hiểu, 502 gian hàng của các doanh nghiệp liên quan đến ngành du lịch đến từ 47 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, 720 đơn vị du lịch, dịch vụ, lữ hành… tham gia triển lãm với doanh thu ước tính đạt 322 tỉ đồng.

Đình Lâm (Tổng hợp)