Trao giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ 3 cho các công trình nghiên cứu văn học Nhật Bản

Sáng 18/7, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) cùng với Quỹ Tưởng nhớ Inoue Yasushi (Inoue Yasushi Memorial Foundation) phối hợp tổ chức lễ trao giải thưởng cuộc thi luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản – Giải thưởng Inoue lần thứ ba cho các công trình xuất sắc.

Nghiên cứu Nhật Bản tại Việt Nam về các lĩnh vực như lịch sử, chính trị, kinh tế, pháp luật, xã hội rất được quan tâm, nhiều hội thảo và hội nghiên cứu đã được tổ chức. Xét về lĩnh vực văn học Nhật Bản, chúng tôi nhận thấy đã có nhiều tác phẩm về văn học Nhật Bản được dịch thuật và xuất bản tại Việt Nam nhưng công tác nghiên cứu về Văn học Nhật Bản vẫn chưa thật sự phát triển sâu rộng.

Toàn cảnh lễ trao giải. Ảnh: Gia Linh

Bắt đầu từ năm 2015, luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản – Giải thưởng Inoue  đã tạo ra cơ hội để nhiều người quan tâm đến văn học Nhật Bản hơn và theo đó lĩnh vực nghiên cứu văn học Nhật Bản được phát triển mạnh mẽ hơn. 

Phát biểu tại lễ trao giải, Chánh văn phòng Quỹ tưởng nhớ Inoue Yasushi – ông Kuroda Hidehiko cho biết, cuộc thi viết luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản – Giải thưởng Inoue lần thứ ba dành cho những nghiên cứu xuất sắc với mục đích thúc đẩy nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam. Ông cho biết, hiện nay, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam, nhưng không chỉ kinh tế mà giao lưu văn hóa mới là sợi dây giúp duy trì tình bằng hữu giữa hai quốc gia.

Phan Thu Vân (Giảng viên, Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh) với đề tài “Hành  trình cuộc đời và di sản ký ức trong tiểu thuyết “Đôn Hoàng” của Inoue Yasushi và tiểu thuyết “Người khổng lồ ngủ quên” của Kazuo Ishiguro” giành giải nhất cuộc thi. Ảnh: Gia Linh

Cuộc thi luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản – Giải thưởng Inoue lần thứ ba có ban giám khảo uy tín gồm: Nhà nghiên cứu Phan Nhật Chiêu, Đại học KHXH&NV, Thành phố Hồ Chí Minh; nhà nghiên cứu Phạm Xuân Nguyên, Trưởng phòng nghiên cứu Văn học So sánh (Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội; PGS TS Phan Hải Linh, Chủ nhiệm Bộ môn Nhật Bản học, Trường ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây đồng thời là những vị giám khảo đã đồng hành với cuộc thi trong suốt 3 năm qua.

Đối tượng của cuộc thi lần thứ ba này là những luận văn đã được viết hoặc đã được công bố trong năm 2017. Ban giám khảo sau một thời gian làm việc nghiêm túc đã lựa chọn ra 03 bài luận văn nghiên cứu xuất sắc gồm: Giải nhất: Phan Thu Vân (Giảng viên, Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh) với đề tài “Hành  trình cuộc đời và di sản ký ức trong tiểu thuyết “Đôn Hoàng” của Inoue Yasushi và tiểu thuyết “Người khổng lồ ngủ quên” của Kazuo Ishiguro”; Giải nhì: Nguyễn Thành Trung (Giảng viên, Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh) với đề tài “Sự biến thái của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo trong một số tiểu thuyết của Murakami Haruki”;  Giải ba: Trần Thị Thục (Giảng viên, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) với đề tài “Thân phận con người trong sáng tác của Abe Kobo và Oe Kenzaburo từ góc nhìn so sánh”./.

Nguồn: www.bvhttdl.gov.vn