Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo nền tảng cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển

(ĐCSVN) – Ngày 13/8, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức hội thảo Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

 

 

 

 Hội thảo Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. (Ảnh: BL)


Theo Bộ KH&CN, Hệ sinh thái khởi nghiệp được hình thành bởi các doanh nghiệp khởi nghiệp. Các tổ chức này có thể được chia thành nhiều loại: các trường đại học, các tổ chức tài trợ, các tổ chức hỗ trợ (như vườn tự ươm, bộ máy gia tốc, không gian làm việc chung), các tổ chức nghiên cứu, các tổ chức cung cấp dịch vụ (như dịch vụ tài chính, pháp lý) và tập đoàn lớn.

 

Trong điều kiện phát triển kinh tế toàn cầu như hiện nay, chỉ có đổi mới, sáng tạo thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển được. Ở Việt Nam, một số doanh nghiệp (DN) đã thành công bằng đổi mới, sáng tạo từ nhiều năm nay vẫn đang tiếp tục thúc đẩy quá trình này, như: Điện Quang, Trung Nguyên, Vinagame, Vietel… Nhưng những tên tuổi làm được như thế chưa nhiều và cần thiết phải khuyến khích, hỗ trợ để doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đủ khả năng và sự tự tin để cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia ngay tại thị trường nội địa.

Cũng theo Bộ Khoa học Công nghệ, muốn khởi nghiệp trước tiên phải có tài chính. Tuy nhiên ngoài việc có tài chính thì các doanh nhân nên biết sử dụng đồng tiền, có tiền mà không biết sử dụng sẽ tiêu hết. Thứ hai, cần có người hướng dẫn để mình có thể khởi nghiệp, sau đó mình có kinh nghiệm rồi lại hướng dẫn cho người khác, đây gọi là hệ sinh thái. Việt Nam chúng ta đang thiếu một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Thứ ba, các doanh nhân cần phải có trí tuệ. Nếu chỉ dùng trí tuệ của mình thì chỉ làm giàu cho bản thân. Tuy nhiên nếu biết dùng trí tuệ của người khác thì sẽ làm giàu cho rất nhiều người, do đó Việt Nam mới cạnh tranh được.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết: Hiện nay, vấn đề khởi nghiệp ban đầu để tạo ra DN ban đầu có thể rất nhỏ nhưng phát triển với tốc độ nhanh có giá trị gia tăng cao đem lại doanh thu lớn cho nền kinh tế, tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh với những sản phẩm của các nước trên thế giới là điều đặc biệt quan trọng. Kinh nghiệm của các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản…là những ví dụ điển hình để chúng ta có thể nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm, phát triển nhanh hệ sinh thái khởi nghiệp cho DN Việt Nam.

Bộ trưởng cũng cho biết, nhìn lại hệ thống pháp lý của Việt Nam cho thấy đang thiếu nhiều nội dung quan trọng để tạo điều kiện cho DN khởi nghiệp, tạo nền tảng cho hệ thống sinh thái khởi nghiệp của chúng ta có thể phát triển.

Ví dụ như khái niệm Quỹ đầu tư mạo hiểm. Hiện nhiều cơ quan quản lý hay cả xã hội nói chung vẫn còn hiểu một cách mờ nhạt về khái niệm này.

Bởi vậy, trong Luật KH&CN năm 2008 có điều khoản quy định Nhà nước sẽ thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm KHCN cao. Tuy nhiên, khi bắt tay vào xây dựng đề án này thì không đạt được sự đồng thuận của các bộ, ngành.

Bởi theo giải thích của các bộ, ngành nếu không nghiên cứu kỹ việc thành lập đề án này thì rất nhiều nhà khoa học và nhà quản lý sẽ gặp vướng mắc về mặt pháp lý khi sử dụng ngân sách cho đầu tư mạo hiểm.

Ở Việt Nam, một số Quỹ Đầu tư mạo hiểm của nước ngoài đã hoạt động trong những năm qua. Những Qũy này nổi tiếng có kinh nghiệm nhưng khi vào Việt Nam còn gặp vướng mắc bởi môi trường pháp lý nên hoạt động còn hạn chế.

Bởi vậy, Bộ trưởng cho rằng đây chính là thời điểm Việt Nam cần vào cuộc. Bên cạnh việc ban hành các văn bản hệ thống pháp lý cho Đầu tư mạo hiểm, cho khởi nghiệp thì Bộ KH&CN sẽ cùng bộ, ngành giúp xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo điều kiện cho DN Việt Nam phát triển mạnh trong nền kinh tế thị trường hiên nay.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng ngheo báo cáo kết quả hoạt động của Đề án Thung lũng Silicon Việt Nam, nghe một số DN khởi nghiệp tiềm năng đến từ một số nước phát triển trao đổi kinh nghiệm, tìm ra giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam có thể đổi mới sáng tạo thành công, tạo ra sản phẩm mới, tạo ra nhiều doanh nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao, đủ sức bước chân vào quá trình hội nhập khu vực và toàn cầu./.

 

Nguồn: Dangcongsan.vn