Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam - Liên bang Nga

Chiều ngày 28.10, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Vladimir Kantorovich - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Liên bang Nga. Hai bên đã cùng nhau thảo luận và đưa ra một số giải pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và ông Vladimir Kantorovich tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua có bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam cũng như quan hệ giữa hai nước. Năm 1997, hai bên đã ký kết Hiệp định hợp tác Du lịch; năm 2013, ký “Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Cơ quan Du lịch Liên bang Nga giai đoạn 2013-2015”. Từ đó đến nay, hai bên đã không ngừng triển khai các hoạt động cụ thể để thực hiện các nội dung đã ký kết như: Tổ chức các đoàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm phát triển du lịch, cử các doanh nghiệp du lịch tham gia các hội chợ triển lãm du lịch được tổ chức thường niên tại hai nước (Hội chợ Intourmarket diễn ra ở Mátxcơva vào tháng Ba hàng năm và Hội chợ du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE) diễn ra vào tháng Chín hàng năm). 

Bên cạnh đó, việc tổ chức thành công chương trình “Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam” và “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga” đã tạo động lực và cơ hội cho du lịch hai nước phát triển. Theo thống kê, trong năm 2014, khách du lịch Nga tới Việt Nam đạt 365.000 khách, 9 tháng đầu năm 2015 đạt 286.000 khách.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, đạt được kết quả này là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam và Tổng thống Putin. Liên bang Nga là một trong số các nước đã được Việt Nam miễn thị thực 15 ngày. Bên cạnh đó, sự liên kết của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Nga đã ngày càng chặt chẽ hơn. Du khách Nga luôn được người dân Việt Nam chào đón nồng nhiệt. Người dân Việt Nam luôn nhớ sự giúp đỡ của nước Nga, nhân dân Nga trong cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc cũng như xây dựng đất nước.

Để thúc đẩy du lịch hai nước phát triển hơn nữa, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị trong thời gian tới, hai bên cần tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch của mỗi quốc gia trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm giúp người dân hiểu hơn về những giá trị du lịch của nhau; tổ chức các đoàn Roadshow xúc tiến du lịch; duy trì và tăng tần suất các chuyến bay từ Việt Nam đến Liên bang Nga và ngược lại…

 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nhất trí cao với những đề xuất của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, ông Vladimir Kantorovich nhấn mạnh, trong bối cảnh khủng hoảng và bị bao vây về kinh tế, nhiều hãng hàng không quốc tế đã hủy chuyến bay đến Nga dẫn đến lượng khách du lịch nước ngoài đến Nga và khách Nga du lịch nước ngoài đang giảm rõ rệt. Tuy nhiên, hãng hàng không Việt Nam Airline vẫn duy trì đều đặn các chuyến bay đến Nga và ngược lại, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam khai thác triệt để thị trường du lịch Liên bang Nga, qua đó tăng lượng khách du lịch giữa hai nước.

Ông Vladimir Kantorovich cũng cho biết, hiện có khoảng 17 triệu Nga kiều sinh sống trên thế giới, trong đó 80% có khả năng đi du lịch. Nga mong muốn Việt Nam hợp tác cùng hướng tới đối tượng này để thu hút du khách Nga tới Việt Nam.

CTTĐT