Hội thảo khoa học quốc gia Văn hóa biển đảo–Nguồn lực phát triển bền vững

Đó là tiêu đề của Hội thảo được tổ chức vào ngày 7-8 do Trường đại học Quảng Bình phối hợp với Trường đại học Văn hóa Hà Nội và Trường đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Tham dự hội thảo có đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu trình bày các báo cáo khoa học với 4 chủ đề chính là: Văn hóa biển đảo và giá trị văn hóa biển đảo; Thực trạng khai thác, bảo vệ các giá trị văn hóa biển đảo; Quản lý nhà nước về văn hóa biển đảo; Các giải pháp phát huy giá trị văn hoá biển đảo để phát triển bền vững. Trong đó, có nhiều đề tài khoa học nghiên cứu về văn hóa biển đảo Quảng Bình, tiêu biểu như: Làng Lý Hòa trong hành trình vươn ra biển lớn; Tác động của khu kinh tế Hòn La đối với đời sống văn hóa của cư dân xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình; Văn hóa biển đảo-một mô hình phát triển bền vững cho Quảng Bình; Văn hóa làng nghề Cảnh Dương trong thời kỳ đẩy mạnh phát triển kinh tế biển… Những tư liệu lịch sử quý về Hoàng Sa-Trường Sa cũng sẽ được các nhà khoa học trình bày, thảo luận tại Hội thảo.
 
Hội thảo thực sự là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, cán bộ lãnh đạo, quản lý và các giảng viên trao đổi, thảo luận về văn hóa biển đảo và những giá trị của biển đảo, văn hóa biển đảo đối với kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục tình yêu quê hương đất nước và trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc cho thế hệ trẻ; thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các cơ sở đào tạo. 
 
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn qua hội thảo này, các nhà khoa học cùng nhau trao đổi, thảo luận góp phần làm rõ hơn việc nghiên cứu lý luận về văn hóa biển đảo. Từ đó rút ra được những giải pháp hữu hiệu để phát huy các giá trị văn hóa biển đảo, hướng tới sự phát triển bền vững, góp phần “đưa nước ta trở thành quốc gia giàu lên từ biển, mạnh lên từ biển” theo tinh thần chiến lược biển Việt Nam năm 2020.

QLNCKH