Hội thảo quốc tế "Phát triển nguồn lực du lịch tiểu vùng Sông MêKông"

Ngày 29/5/2015 tại khách sạn Rex (Quận 1, TPHCM) đã diễn ra Hội thảo quốc tế "Phát triển nguồn lực du lịch tiểu vùng Sông MêKông" do các đơn vị gồm: Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Silpakorn (Thái Lan) và Công ty Du lịch Saigon Tourist đồng tổ chức.

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của nhiều học giả, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và hoạt động trên lĩnh vực du lịch của nhiều quốc gia có dòng sông MêKông chảy qua. Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 100 bài tham luận của các tác giả thuộc nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Lào và Việt Nam.

 (Đại diện các đơn vị đồng tổ chức hội thảo)
 
Đến dự hội thảo lần này có đại diện lãnh đạo các Bộ/ Ngành văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch của nhiều nước trong khu vực. Ngoài ra, còn có sự tham dự của gần 250 đại biểu là các nhà nghiên cứu, những người làm công tác quản lý ở các viện nghiên cứu, trường đại học, công ty du lịch, các công ty truyền thông....Bên cạnh đó, còn có đại diện của các cơ quan báo chí và truyền hình cũng đến dự và đưa tin về hội thảo.
 
(Chủ tọa điều hành hội thảo trong phần thảo luận)
Chương trình của hội thảo được chia ra làm 2 phần: buổi sáng đại biểu nghe các tác giả trình bày tham luận về các vấn đề liên quan đến phát triển nguồn lực du lịch tiểu vùng Sông MêKông; buổi chiều các đại biểu chia ra tham dự ở ba tiểu ban và tham gia thảo luận từng nội dung cụ thể của từng tiểu ban. Chủ đề cụ thể của từng tiểu ban như sau:
- Tiểu ban 1: Nguồn lực - Định hướng phát triển du lịch tiểu vùng Sông MêKông.
- Tiểu ban 2: Sản phảm du lịch tiểu vùng Sông MêKông.
- Tiểu ban 3: Hợp tác - Khai thác phát triển du lịch tiểu vùng Sông MêKông.
 
(Rất đông đại biểu đến tham dự hội thảo)
Kết thúc hội thảo, các đại biểu tập trung nghe báo cáo kết quả nội dung thảo luận của các tiểu ban.
 
Thay mặt các đơn vị tổ chức, PGS-TS Đỗ Ngọc Anh (Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TPHCM) đã tổng kết lại các nội dung và kết quả mà hội thảo đã đạt được. Đồng thời cũng đề ra những mục tiêu và định hướng để các đơn vị đồng tổ chức hội thảo và các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý cùng nghiên cứu thêm những nội dung của hội thảo để có những bước đi bền vững trong việc phát triển nguồn lực du lịch tiểu vùng Sông MêKông.
 
(PGS-TS Nguyễn Xuân Hồng, đại diện Tiểu ban 3 báo cáo nội dung thảo luận của Tiểu ban)
 
(Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu sau Hội thảo)
Cũng trong chương trình của hội thảo, ngày 30/5/2015 Ban Tổ chức đã đưa các đại biểu đi tham quan tại tỉnh Tiền Giang. Đây là một địa phương nằm trong khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, một trong các tỉnh/ thành phố của Việt Nam thuộc vùng hạ lưu của dòng sông MêKông. Tại tỉnh Tiền Giang, đại biểu được tham quan và trải nghiệm nhiều nội dung như: Đi đò ra tham quan Cồn Lân, thưởng thức trà mật, thưởng ngoạn vườn lan, đi xe ngựa trên đường làng, thưởng thức các loại trái câ yđặc sản và nghe đàn ca tài tử. Kết thúc chuyến đi, Ban Tổ chức đã đưa các đại biểu đi tham quan Chùa Vĩnh Tràng tại TP Mỹ Tho - Tiền Giang và trở về TPHCM vào cuối ngày 30/5/2015.