Hội thảo khoa học Văn hóa trong xây dựng nông thôn mới tại Tiền Giang

Hội thảo khoa học Văn hóa trong xây dựng nông thôn mới tại Tiền Giang

Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Nhằm làm rõ vai trò mục tiêu, động lực của văn hóa trong xây dựng nông thôn mới cùng những giải pháp và kinh nghiệm thực tiễn ở Tiền Giang, ngày 09 tháng 12 năm 2014, Viện văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội phối hợp cùng với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tiền Giang đã tổ chức hội thảo “Văn hóa trong xây dựng nông thôn mới tại Tiền Giang”.

Hội thảo diễn ra tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đến tham dự hội thảo, về phía Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang có ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở; ông Trần Thanh Phúc, Phó Giám đốc Sở; ông Dương Văn Tân, Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Tiền Giang; cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Sở, các phòng văn hóa huyện và đại diện các ban ngành đoàn thể ở Tiền Giang. Hội thảo cũng được đón tiếp PGS.TS. Phan Thị Bích Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh tp Hồ Chí Minh, đại diện cán bộ, giảng viên của các trường đào tạo cán bộ văn hóa nghệ thuật hai miền Nam Bắc, trong đó có Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Tiền Giang. Tham dự hội thảo còn có các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa đang công tác tại các cơ quant rung ương, địa phương, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các cơ quan trong và ngoài ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Về phía trường ĐH Văn hóa Hà Nội có PGS. TS. Đinh Thị Vân Chi, Phó hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Văn Cần, nguyên Phó hiệu trưởng và đông đảo cán bộ Viện Văn hóa.

Đoàn chủ tịch điều hành hội thảo gồm: Ông Trần Thanh Phúc, Phó giám đốc Sở VHTT&DL Tiền Giang; Ông Dương Văn Tân, Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp VHNT Tiền Giang và PGS.TS. Đinh Thị Vân Chi, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Ban Thư ký gồm: TS. Nguyễn Thị Phương Lan, Phó viện trưởng Viện Văn hóa, TS. Nguyễn Thị Bảy, Thư ký khoa học, Trưởng Ban Di sản văn hóa, Viện Văn hoá.

Mở đầu hội thảo Ông Trần Thanh Phúc trình bày báo cáo đề dẫn của hội thảo. Báo cáo đã giới thiệu tổng quan về vùng đất Tiền Giang, những thuận lợi và khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang và vai trò của văn hóa trong thực tế xây dựng nông thôn mới hiện nay ở Tiền Giang. Mục tiêu của hội thảo tập trung thảo luận và làm rõ 2 vấn đề chính: Đánh giá vai trò của văn hóa như là một động lực của phát triển trong quá trình xây dựng nông thôn mới; Đưa ra những giải pháp để văn hóa phát huy tốt nhất vai trò của mình góp phần thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới cũng như phát triển nông thôn thực sự bền vững.

Hội thảo đã diễn ra rất sôi nổi với nhiều tham luận của các vị đại biểu. Nội dung các tham luận và ý kiến thảo luận tập trung vào các vấn đề: Nhận thức chung về chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, trong đó có xây dựng và phát triển văn hóa; vai trò của văn hóa trong xây dựng và phát triển nông thôn mới; những đặc thù riêng trong phát triển văn hóa nông thôn; xây dựng và vận hành các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao, các loại hình nghệ thuật đặc thù của Tiền Giang trong xây dựng nông thôn mớI; thực trạng và giải pháp xây dựnggia đình văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng văn hóa làng nghề, làng văn hóa gắn với phát triển du lịch; phát triển du lịch gắn với chuyển dịch kinh tế, dịch vụ trong một số mô hình xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang...