KHAI MẠC HỘI THẢO KHOA HỌC NGHỆ THUẬT BÀI CHÒI KHÁNH HÒA

Hội thảo khoa học “Nghệ thuật Bài Chòi Khánh Hòa – Hiện trạng và việc bảo tồn, phát huy giá trị” được Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Khánh Hòa phối hợp với Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức vào sáng 11/11 tại Nha Trang. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Xuân Thân chủ trì hội thảo.

Hội thảo tập trung phân tích các vấn đề: quá trình hình thành và phát triển của nghệ thuật Bài Chòi dân gian ở Khánh Hòa qua các thời kỳ và trong thời đại hiện nay; đặc điểm, giá trị tiêu biểu, nổi bật của nghệ thuật bài chòi. Đồng thời, các đại biểu cũng đóng góp những ý kiến nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di sản Bài Chòi ở Khánh Hòa. 
Bài chòi là một hình thức nghệ thuật trình diễn dân gian sinh động mang bản sắc riêng, thể hiện tính đa dạng văn hóa, sự sáng tạo của những cộng đồng dân cư và được kế tục qua nhiều thế hệ. Khánh Hòa là một trong 10 tỉnh có di sản văn hóa bài chòi tham gia vào công tác lập hồ sơ để trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Thân chỉ đạo, trong thời gian tới, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cần phối hợp chặt chẽ với Hội Văn học nghệ thuật, trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch, đoàn nghệ thuật truyền thống của tỉnh để duy trì và phát triển nghệ thuật Bài Chòi tại Khánh Hòa; tập hợp các tài liệu, hình ảnh nghệ thuật Bài Chòi để in thành kỷ yếu nhằm hoàn thiện hồ sơ trình lên UNESCO./.

Nguồn Ktv.org.vn