Hội nghị toàn quốc hoạt động thông tin, thống kê khoa học và công nghệ

Ngày 21.11.2014, tại Hà Nội, Bộ KH&CN đã tổ chức Hội nghị toàn quốc về hoạt động thông tin, thống kê KH&CN.

Tham gia Hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, Lãnh đạo Cục Thông tin KH&CN quốc gia, đại diện các đơn vị trực thuộc, hơn 50 đơn vị là đầu mối quản lý thông tin, thống kê KH&CN thuộc các bộ, ngành, các sở địa phương cùng đại diện các cơ quan thông tin, thống kê.

Luật Khoa học và Công nghệ mới được Quốc Hội thông qua năm 2013 và có hiệu lực vào tháng 01 năm 2014 đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động khoa học và công nghệ nói chung trong đó có hoạt động thông tin KH&CN, cũng trong năm qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 11/2014/ NĐ-CP về hoạt động thông tin KH&CN, Nghị định quy định cụ thể về công tác quản lý nhà nước  đối với hoạt động  thông tin và thống kế khoa học công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động này. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã ban hành Thông tư số 14/2014/TT-BKHCN quy định về thu thập, đăng ký, lưu giữ và công bố thông tin về nhiệm vụ KH&CN.

Tại Hội nghị toàn quốc lần này, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh, đã nhấn mạnh hoạt động KH&CN nói chung và thông tin, thống kê KH&CN nói riêng đang được nhìn nhận là nền tảng để phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững. Trong thời gian tới Bộ sẽ chú trọng đầu tư phát triển hệ thống thông tin KH&CN. Thứ trưởng cũng đề nghị Cục Thông tin KH&CN quôc gia tiếp tục giữ vai trò đầu mối trong công tác này, đồng thời tháo gỡ các tồn tại, bất cập, tăng cường xây dựng tiềm lực cho các trung tâm thông tin, thống kế KH&CN để thực hiện tốt những quy định tại Nghị định 11/2014/NĐ-CP.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trần Việt Thanh phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh những nội dung cơ bản giới thiệu, hướng dẫn Nghị định 11/2014/NĐ-CP về hoạt động thông tin, thống kê khoa học và Thông tư 14/2014/TT-BKHCN, Phó cục trưởng Cục Thông tin KH&CN đã báo cáo về hiện trạng và định hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác quản lý nhà nước về thông tin, thống kê KH&CN từ nay đến năm 2020. Các đại biểu cũng đã trao đổi và đưa ra những kết quả đã đạt được, những hạn chế của công tác thông tin, thống kê KH&CN, để từ đó xây dựng kế hoạch phát triển hoạt động này thống nhất  từ trung ương đến địa phương./.

ThS. Nguyễn Thị Phương Loan