Hội thảo "Trưng bày bảo tàng với công tác thu hút khách tham quan"

Sáng ngày 08/10/2014, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề "Trưng bày bảo tàng với công tác thu hút khách tham quan", Hội thảo thuộc đề tài nghiên cứu cấp Bộ "Nghiên cứu đổi mới trưng bày và giới thiệu của Bảo tàng Lịch sử quốc gia"

Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí nguyên là Lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử quốc gia, cán bộ làm công tác bảo tàng, đặc biệt là cán bộ làm công tác trưng bày bảo tàng. GS.TSKH. Lưu Trần Tiêu - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, TS. Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia chủ trì Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS. Nguyễn Văn Cường nhấn mạnh "Trưng bày bảo tàng với công tác thu hút khách tham quan là vấn đề quan trọng nhất, mang tính sống còn của bảo tàng. Đây là hai phạm trù tương hỗ nhau để mang đến sức sống cho mỗi bảo tàng. Vì vậy, làm thế nào để trưng bày hấp dẫn, thu hút được nhiều khách tham quan luôn là mối trăn trở, là yêu cầu, mong mỏi và dành nhiều tâm sức nhất của những người làm công tác bảo tàng"

Tại Hội thảo có 12 tham luận tập trung vào nội dung chính:

- Nâng cao nhận thức, khẳng định vị trí, ý nghĩa, vai trò của công tác trưng bày với thu hút khách tham quantrong hoạt động bảo tàng nói chung, đặc biệt là của Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

- Đánh giá tình hình nghiên cứu, tổ chức hoạt động trưng bày, thu hút khách tham quan của Bảo tàng Lịch sử quốc gia trong những năm qua; nêu lên những kết quả, kinh nghiệm thành công, đồng thời phân tích nguyên nhân những tồn tại, khó khăn bất cập, đề xuất những giải pháp, định hướng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trưng bày, thu hút khách tham quan của Bảo tàng Lịch sử quốc gia hiện nay, cũng như phục vụ xây dựng bảo tàng Lịch sử quốc gia mới những năm tới.

Hội thảo diễn ra thành công, với trao đổi, thảo luận thẳng thắn góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả trưng bày nhằm thu hút khách du lịch của bảo tàng.

Một số hình ảnh tại Hội thảo: 

GS.TSKH. Lưu Trần Tiêu và TS. Nguyễn Văn Cường chủ trì Hội thảo

TS. Nguyễn Văn Cường đọc đề dẫn Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

 

Tin bài và ảnh: Đình Lâm