Lớp tập huấn "Hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về khoa học và công nghệ"

Từ ngày 24/9 đến ngày 26/9 năm 2014, tại Hà Nội Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lớp tập huấn "Hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về khoa học và công nghệ" năm 2014 cho các đơn vị thuộc Bộ trên toàn quốc. Lớp tập huấn đã thu hút gần 200 học viên là các nhà quản lý, các nhà khoa học, chủ nhiệm đề tài của các đơn vị trực thuộc Bộ.

Với mục đích phổ biến đến các đơn vị, tổ chức khoa học và công nghệ, các cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ trực thuộc Bộ những quy định mới trong Luật Khoa học và Công nghệ, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Khoa học và nghệ nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng và tính hiệu quả của công tác nghiên cứu khoa học của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Toàn cảnh Lớp tập huấn (Ảnh: Đình Lâm)


Đến tham dự khai mạc và phát biểu tại lớp tập huấn, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã quán triệt  thực hiện "Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030". Với mục tiêu "Phấn đấu đến hết năm 2020, hoạt động khoa học và công nghệ thực sự trở thành động lực phát triển văn hóa, thể thao và du lịch gắn với nhiệm vụ quản lý nhà nước, tạo điều kiện sáng tạo, sáng chế, phát minh và ứng dụng; gắn ứng dụng  khoa học và công nghệ với đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nhằm phục vụ các mục tiêu chung của Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ quốc gia và các Chiến lược phát triển của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch”. Chiến lược cũng đã đưa ra những định hướng nhiệm vụ cụ thể cho các lĩnh vực: Văn hóa, Thể dục, thể thao; Du lịch; Gia đình đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Thứ trưởng cũng yêu cầu phải đổi mới công tác nghiên cứu khoa học theo những quy định mới của Luật Khoa học và Công nghệ, bám sát Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết 46/NQ-CP về Phát triển khoa học và công nghệ đồng thời đẩy mạnh thực hiện nghiên cứu theo hình thức các Chương trình nghiên cứu khoa học để hiện thực hóa Nghị quyết 33/NQ-CP về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu khai mạc (Ảnh: Phương  Loan)


Tại lớp tập huấn các học viên đã được nghe các chuyên đề giới thiệu Luật Khoa học và Công nghệ của PGS.TS. Đoàn Năng, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Khoa học và Công nghệ; Chuyên đề đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ của TS. Nguyễn Ngọc Song, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ; chuyên đề giới thiệu 04 Nghị định và 09 Thông tư mới ban hành nhằm hướng dẫn Luật Khoa học và Công nghệ của Ts. Từ Mạnh Lương, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; chuyên đề giới thiệu Thông tư số 05/2013/TT-BVHTTDL ngày 29/7/2013 quy định hoạt động xây dựng tiêu chuẩn quốc gia và quy chuẩn quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do ThS. Đinh Nguyễn Phương Thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường trình bày.

 

Cũng trong chương trình của lớp tập huấn còn có các chuyên đề hướng dẫn về trình tự thực hiện và yêu cầu về hồ sở đối với công trình nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Hướng dẫn trình bày Báo cáo kết quả đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (áp dụng cho trường hợp nghiệm thu cấp Bộ); xây dựng thuyết minh đề tài/ dự án xây dựng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN); xây dựng hồ sơ thuyết minh dự án tăng cường tiềm lực và đôi nét về thiệu hoạt động của Trang thông tin điện tử Quản lý nghiên cứu khoa học, công nghệ và môi trường và Cổng thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cách thức truy cập và khai thác dữ liệu.

Kết thúc lớp tập huấn TS. Từ Mạnh Lương, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị sự tích cực vào cuộc của các đồng chí lãnh đạo các đơn vị, các nhà khoa học trong toàn ngành để công tác nghiên cứu khoa học của Bộ ta trong những năm tiếp theo có một diện mạo mới, góp phần tích cực cho sự phát triển nhanh và bền vững của toàn ngành.

     QLNCKH