Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tiếp và làm việc với Tham tán văn hóa Trung Quốc

Sáng 31/5/2013, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Lưu Tam Chấn, Tham tán văn hóa Trung Quốc tại Việt Nam

Hai bên đã cùng nhau trao đổi về một số nội dung và phương thức triển khai cụ thể Kế hoạch thực hiện Hiệp định văn hóa Việt Nam - Trung Quốc giai đoạn 2013-2015 vừa được ký kết trong khuôn khổ cuộc họp lần thứ sáu Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 10-12/5 vừa qua.

Phát biểu tại làm việc, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên khẳng định, trong thời gian qua, mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam - Trung Quốc về lĩnh vực văn hóa và du lịch đã có những bước phát triển mới. Hai bên đã ký kết Kế hoạch thực hiện Hiệp định văn hóa Việt Nam - Trung Quốc giai đoạn 2013-2015. Đặc biệt, tại lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và du lịch đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, diễn ra từ ngày 09-16/5/2013, đoàn nghệ thuật của Trung Quốc đã tham gia đóng góp những tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Lĩnh vực du lịch, lượng khách du lịch giữa hai nước tăng lên đáng kể, hiện Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ 5 trong số  các quốc gia có lượng khách du lịch đến Trung Quốc nhiều nhất. 

Để cụ thể hóa bản ký kết giữa hai quốc gia giai đoạn 2013-2015, Thứ trưởng mong muốn trong thời gian sắp tới, hai bên sẽ tiếp tục đưa ra những kế hoạch cụ thể để triển khai Hiệp định văn hóa Việt Nam – Trung Quốc đã được ký kết. 

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng cho biết, Bộ VHTTDL đã giao cho các cơ quan chuyên môn cụ thể hoá các nội dung trong kế hoạch hợp tác nhằm triển khai một cách có hiệu quả, đồng thời đề nghị phía Trung Quốc cũng sẽ có kế hoạch cụ thể để đến tháng 9/2013 hai bên sẽ rà soát, khớp nối và đưa vào thực hiện.
 
Về một số nội dung trước mắt, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đề nghị hai bên tiếp tục có các hoạt động giao lưu văn hoá song phương. Cụ thể, nhân dịp quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9) và quốc khánh nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa (01/10) hai Bên sẽ có các đoàn sang biểu diễn nghệ thuật, qua đó tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người hai nước, góp phần thắt chặt hợp tác giao lưu văn hoá và thúc đẩy tăng trưởng du lịch của mỗi nước.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng đề nghị hai Bên nghiên cứu về hướng hợp tác trong thời gian trong lĩnh vực di sản với những nội dung cụ thể vào năm 2014.

Nhất trí với những ý kiến và đề nghị của Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, ông Lưu Tam Chấn cũng cho rằng, thông qua  các hoạt động văn hoá sẽ góp phần quảng bá, xúc tiến du lịch. Về phần mình, ông Lưu Tam Chấn cũng cho biết, sẽ tham mưu cho lãnh đạo ngành Văn hoá, Thể thao, Du lịch Trung Quốc để từng bước triển khai thật tốt kế hoạch hợp tác đã ký kết vừa qua giữa hai nước.

Cũng theo ông Lưu Tam Chấn, vào chiều ngày 31/5, Trung Quốc cũng sẽ có đoàn cán bộ sang thăm và làm việc với Cục Điện ảnh Việt Nam về việc tổ chức Tuần phim tại thành phố Bằng Tường vào dịp cuối năm 2013. Về nội dung này, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết, lãnh đạo Bộ VHTTDL đã giao Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức Tuần phim đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

www.bvhttdl.gov.vn