Tọa đàm khoa học "Bàn về sưu tập tài liệu của chính quyền Pháp về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc và những thành viên trong gia đình" tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

Sáng ngày 25/9/2013, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học "Bàn về sưu tập tài liệu của chính quyền Pháp về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc và những thành viên trong gia đình", do TS. Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh là Chủ tịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đồng ý phê duyệt cho Bảo tàng Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu KHCN cấp Bộ đề tài "Xây dựng sưu tập tài liệu của chính quyền Pháp về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc và những thành viên trong gia đình" do ThS. Nguyễn Thúy Đức, Phó giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh là Chủ nhiệm đề tài. Sau gần 02 năm thực hiện, nhóm nghiên cứu đề tài đã hoàn thành các mục tiêu cũng như các nội dung nghiên cứu đề ra. Nhằm tranh thủ được nhiều ý kiến quí báu của các nhà nghiên cứu và các cán bộ khoa học quan tâm đến vấn đề này, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức buổi tọa đàm khoa học "Bàn về sưu tập tài liệu của chính quyền Pháp về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc và những thành viên trong gia đình". Tham dự buổi tọa đàm khoa học có các nhà nghiên cứu như TS. Nguyễn Văn Khoan, Hội sử học Việt Nam; Ông Trịnh Ngọc Thái, Nguyên Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng; Thượng tá Trần Viết Sách, Cục hồ sơ an ninh và các Trưởng phòng, cán bộ khoa học của Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Tại buổi tọa đàm khoa học, các quý vị đại biểu, các nhà nghiên cứu đã trình bày tham luận và phát biểu ý kiến về các nội dung chính sau:

- Tìm hiểu về mạng lưới các cơ quan mật vụ chính quyền Pháp theo dõi hoạt động của Nguyễn Ái Quốc (1920-1924).

- Những tờ báo cách mạng do Nguyễn Ái Quốc sáng lập tại Trung Quốc và Xiêm thời kỳ 1925-1929.

- Về sự kiện Nguyễn Ái Quốc bị bắt tại Hồng Kông năm 1931 qua tài liệu mật thám Pháp.

- Nghiên cứu, xây dựng danh mục những địa điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống, làm việc tại Pháp giai đoạn 1917-1946 theo biên niên sự kiện có kèm chú giải.

- Xác minh giá trị và đề xuất phương án bảo quản và khai thác, phát huy sưu tập tài liệu Chính quyền Pháp theo dõi Nguyễn Ái Quốc và các thành viên gia đình.

Tổng kết buổi tọa đàm khoa học ThS. Nguyễn Thị Đức thay mặt nhóm nghiên cứu đề tài cảm ơn các quý vị đại biểu và các nhà nghiên cứu đã gửi bài tham luận, đến tham dự và và có ý kiến đóng góp cho nhóm nghiên cứu đề tài hoàn thiện bản báo cáo tổng hợp của đề tài.

Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm khoa học:

Toàn cảnh buổi tọa đàm khoa học

TS. Chu Đức Tính - Chủ tịch buổi tọa đàm

ThS. Nguyễn Thúy Đức - Chủ nhiệm đề tài báo cáo đề dẫn tọa đàm khoa học

TS. Trịnh Ngọc Thái - Nhà nghiên cứu lịch sử, Hội Sử học Việt Nam

Thượng tá Trần Viết Sách; Ông Nguyễn Văn Khoan và các cán bộ khoa học

ThS. Nguyễn Hoàng Anh