Hội thảo “Góp ý định hướng công tác xây dựng Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam thuộc lĩnh vực Thể dục, Thể thao”

Ngày 27/3/2013, diễn ra Hội thảo “Góp ý định hướng công tác xây dựng Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam thuộc lĩnh vực Thể dục, Thể thao” tại Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh với sự tham dự gần 150 đại biểu.

Tham dự Hội thảo có: PGS.TS Lâm Quang Thành, Phó Tổng Cục trưởng - Tổng cục TDTT; ông Vũ Văn Diện, Phó Tổng Cục trưởng - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Th.S Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; PGS.TS Lê Quý Phượng, Hiệu trưởng trường Đại học TDTT TP.HCM; TS. Nguyễn Thành Lâm - Giám đốc Trung tâm HLTT Quốc gia TP.HCM cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan thông tấn báo đài.

Lĩnh vực TDTT là một lĩnh vực đặc thù, không phục vụ trực tiếp cho các hoạt động phát triển kinh tế, nhưng có ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển con người và xã hội, gián tiếp ảnh hưởng qua lại đến phát triển kinh tế của mỗi nước. Trong những năm gần đây, một trào lưu đầu tư mạnh mẽ cho việc phát triển TDTT tại quốc tế, khu vực và nhiều quốc gia, trong đó có nhiều quốc gia đang phát triển. Điều này thể hiện vai trò quan trọng của TDTT đối với tồn vong của nhân loại và phát triển bền vững của mỗi quốc gia, nâng cao nhận thức của xã hội đối với việc đẩy mạnh sự phát triển TDTT trong tương lai.

Hoạt động tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực TDTT tuy phát triển sau so với các lĩnh vực kinh tế - khoa học kỹ thuật khác, nhưng đã ngày càng chứng tỏ được tác động quan trọng của nó đối với sự nghiệp phát triển TDTT trong phạm vi quốc tế và quốc gia. Từ những năm 50 của thế kỷ trước, tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã triển khai xây dựng những tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên cho các đối tượng của lĩnh vực trang thiết bị TDTT. Nhiều nước Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ cũng tăng cường công tác xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn quốc gia phục vụ cho phát triển cho ngành TDTT của mình, từ tiêu chuẩn đối với các sân vận động, nhà thi đấu, sân quần vợt… đến các trang thiết bị, dụng cụ TDTT trong nhà, ngoài trời, dưới nước phục vụ cho quảng đại quần chúng chơi thể thao bao gồm thể thao thành tích cao.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Văn Học - Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người Tiêu dùng Việt Nam phát biểu về “Định hướng xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam về lĩnh vực Thể dục Thể thao” và qua đó khẳng định: "Thế giới hiện nay đang có những thay đổi và bước phát triển nhanh chóng chưa từng thấy trên mọi lĩnh vực với những hình thức quan hệ song phương và đa phương có tính ràng buộc lẫn nhau. Tiêu chuẩn, với vai trò là những chuẩn mực để đo lường sự tiến bộ của nhân loại, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự phát triển nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, phát triển các thị trường mới. Tiêu chuẩn quốc gia và các quy định kỹ thuật, cũng như các sáng chế, là những chỉ số biểu hiện tiềm năng của mỗi quốc gia và đó cũng chính là lợi ích của việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn”.

Việc định hướng cho sự phát triển công tác tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực TDTT  cần được cân nhắc để phù hợp với nhu cầu và khả năng thực thi của ngành đối với các đối tượng tiêu chuẩn hóa được xác định cho từng thời kỳ. Việc định hướng phát triển cần được nghiên cứu để thực hiện theo nguyên tắc, đáp ứng được nhu cầu về tiêu chuẩn cho các lĩnh vực, đối tượng tiêu chuẩn hóa cho chuyên ngành TDTT theo thứ tự ưu tiên, phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển TDTT trong từng thời kỳ, phù hợp với hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và năng lực của chuyên gia. Ngoài ra phương pháp xây dựng tiêu chuẩn theo Ban kỹ thuật với sự tham gia của các bên có liên quan hoặc giao cho các cơ quan, tổ chức chuyên môn có đủ năng lực trong ngành TDTT chủ trì xây dựng dự thảo.

Tiêu chuẩn được xem một nhân tố quan trọng trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ, phát triển các thị trường mới. Tiêu chuẩn quốc gia và các quy định kỹ thuật, cũng như các sáng chế, là những chỉ số biểu hiện tiềm năng công nghệ của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, trong những năm qua, công tác xây dựng tiêu chuẩn đối với lĩnh vực thể dục thể thao ít được quan tâm. Tính đến nay chúng ta đã xây dựng và công bố được khoảng 20 TCVN liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao và du lịch, trong đó có 05 TCVN về công trình thể thao (do Bộ Xây dựng tổ chức xây dựng).


Hội thảo đã nhận được trên 20 tham luận và nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia thuộc lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, các chuyên gia ngành thể dục, thể thao. Tham luận và các ý kiến tập trung đề cập đến công tác xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia phục vụ cho sự nghiệp phát triển thể dục, thể thao; xác định sản phẩm hàng hoá có khả năng gây mất an toàn thuộc lĩnh vực thể dục, thể thao… góp phần đáp ứng yêu cầu quản lý Ngành thể dục, thể thao trong giai đoạn phát triển đến năm 2020.

www.tbt-mocst.vn