Tăng cường hợp tác văn hóa để thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam-Pháp

Chiều ngày 06/02, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam- Hoàng Tuấn Anh đã có buổi Hội đàm với Đoàn công tác của Uỷ ban văn hoá, Giáo dục và Truyền thông Thượng viện Cộng hoà Pháp do bà Marie-Christine Blandin, Chủ nhiệm Uỷ ban làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại Hội đàm, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, trong những năm qua, quan hệ giao lưu văn hoá Việt Nam và Pháp phát triển tốt đẹp ở hầu hết các chuyên ngành với nhiều sự hợp tác thiết thực, hiệu quả, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của Pháp trong công tác bảo tồn, phục hồi các di sản vật thể cũng như các dự án đào tạo cán bộ bảo tàng và cán bộ làm công tác di sản. 

Cũng theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Pháp đã giúp Việt Nam đào tạo nguồn cán bộ cho ngành nghệ thuật (múa, phim, âm nhạc…), góp phần vào việc thiết lập một đội ngũ cán bộ đào tạo nghệ thuật có năng lực chuyên môn cao cho Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng cho rằng, các hoạt động hợp tác với Pháp trong lĩnh vực đào tạo văn hoá nghệ thuật mới chủ yếu là hoạt động giao lưu, bồi dưỡng, học tập ngắn hạn; việc đào tạo dài hạn, đào tạo trình độ chuyên môn cao còn ít.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tặng quà lưu niệm cho bà Maria- Christine Blandin

Khẳng định hợp tác văn hoá góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cộng hoà Pháp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị bà Marie-Christine Blandin, với ảnh hưởng trong Thượng viện sẽ tác động để Quốc hội Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp về các Trung tâm Văn hoá nhằm tạo điều kiện cho các Trung tâm này hoạt động hiệu quả và quy chuẩn tại mỗi nước. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp tục đề nghị phía Pháp hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo cán bộ; giới thiệu, quảng bá văn hoá, di sản văn hoá… nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực văn hoá, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau của nhân dân hai nước.


Bà Marie-Christine Blandin phát biểu tại buổi hội đàm


Phát biểu tại Hội đàm, bà Marie-Christine Blandin cho biết, trong thời gian thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn đã trực tiếp đến thăm nhiều nơi để thấy tận mắt những thành quả hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực văn hoá, di sản…

Đối với những đề nghị của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, bà Marie-Christine Blandin cho biết, Đoàn sẽ quan tâm đến những đề xuất của Bộ trưởng và nghiên cứu những vấn đề thuộc Uỷ ban quản lý. Đối với những vấn đề khác, Uỷ ban sẽ phối hợp đề xuất với các bộ phận có liên quan và có phản hồi sau.

http://www.bvhttdl.gov.vn