Việt Nam - Đông Timor cần xây dựng khung hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch

Chiều 17/12, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã có buổi tiếp Ngài Jorge Trindade Never de Camoes, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đông Timor tại Việt Nam. Hai bên đã cùng nhau trao đổi, đi đến thống nhất để củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã chúc mừng ngài đại sứ nhận nhiệm vụ công tác mới tại Việt Nam và tin tưởng trên cương vị mới của mình ngài đại sứ sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Đông Timor.

Thứ trưởng cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đông Timor được thiết lập từ năm 2002, từ đó đến nay, hai bên đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ lãnh đạo cấp nhà nước để trao đổi hợp tác trong các lĩnh vực; đặc biệt trong lĩnh vực thể thao, Việt Nam đã mời các đoàn thể thao của Đông Timor đã sang thi đấu, qua đó tạo điều kiện để người dân Việt Nam biết đến Đông Timor.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị, để thúc đẩy trao đổi hợp tác về văn hóa, trong thời gian tới hai bên cần xây dựng hiệp định khung được ký giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với một Bộ chuyên ngành nào đó của Đông Timor, trong đó Đại sứ sẽ đóng vai trò là cầu nối. Sau khi các khung hiệp định hợp tác được ký kết, hai bên sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao du lịch như: Tuần văn hóa tại mỗi quốc gia; tổ chức triển lãm sách, ảnh, trình chiếu các đoạn phim giới thiệu về vẻ đẹp của mỗi quốc gia…

Gửi lời chúc mừng tới ngành VHTTDL nói riêng và người dân Việt Nam nói chung khi Việt Nam được chọn là quốc gia đăng cai tổ chức Đại hội thể thao Châu Á ASIAD 2019, Ngài Jorge Trindade Never de Camoes khẳng định, trong thời gian tới, hai bên cần làm nhiều việc hơn nữa để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Trong nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam, Ngài Jorge Trindade Never de Camoes hứa sẽ khuyến khích người dân Đông Timor tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại Việt Nam.

Ngài Jorge Trindade Never de Camoes mong muốn, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ Đông Timor trong việc đào tạo các chuyên gia quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tổ chức các giải thi đấu thể thao giao hữu giữa hai nước.