Hội thảo Bảo vệ môi trường đối với cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam năm 2012

Sáng 27-6, tại Thừa Thiên Huế,Vụ khoa học Công nghệ và Môi trường, Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo về Bảo vệ môi trường đối với cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có Ông Trần Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam; Ông Lê Đức Chương – Vụ Trưởng Vụ Khoa học Công Nghệ và Môi trường, Bộ VHTTDL; Bà Bérénice Muraille – Trưởng Ban Hợp tác và phát triển – Phái đoàn liên minh Châu Âu tại Việt Nam; các cơ quan quản lý; các đại biểu đến từ các Sở, ban, ngành; các chuyên gia trong và ngoài nước.

 

Hội thảo đã thảo luận trao đổi thông tin, kinh nghiêm, kiến thức về công tác bảo vệ môi trường trong các Khách sạn và khu resort, trong đó tập trung vào một số nội dung chính: Nhận thức, định hướng chiến lược, lộ trình của cơ quan trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường; Nguồn vốn cho công tác bảo vệ môi trường đặc biệt là giá trị, tính kết nối giữa các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và quốc gia; Kinh nghiệm trong việc thiết lập các điều kiện cần thiết để quản trị tài chính; Biện pháp thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài ngành, các tổ chức quốc tế trong việc bảo vệ và phát triển tài nguyên thiên nhiên, xây dựng nền kinh tế xanh nhằm mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững...

Hội thảo cũng khẳng định: các cơ sở lưu trú du lịch trong quá trình hoạt động vẫn còn một số doanh nghiệp mắc sai phạm do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do việc phổ biến giáo dục pháp luật chưa tốt, trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước và cả doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động triển khai có những doanh nghiệp biết luật nhưng không làm.   

 

Hội thảo là hoạt động thiết thực mang tới nhận thức, kinh nghiệm thực tế cho các doanh nghiệp du lịch, góp phần lập lại trật tự trong cả nước, đồng thời làm môi trường kinh doanh du lịch ngày càng bền vững.

Việc nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong các cơ sở lưu trú du lịch đang được đang trở thành muc đích chung của thế giới cũng như Việt Nam. Sự thành công của Hội nghị LHQ về phát triển bền vững Rio+20 kết thúc hôm 22/6 cùng với Quyết định số 2139/QĐ – TT ngày 5/12/2011 phê duyệt Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu đã khẳng định điều này. Vừa qua, Sở VHTTDL Hà Nội cũng đã vừa tổ chức hội nghị Phổ biến, giáo dục pháp luật bảo vệ môi trường trong cơ sở lưu trú du lịch cho các nhà quản lí khách sạn từ 3 đến 5 sao trên địa bàn.

Hội thảo được diễn ra trong 2 ngày từ 26- 27.6.2012.

Nguyễn Hoàng Anh