Tuyên truyền, phổ biến công tác xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia, Quy chuẩn kỹ thuật và đề án Hàng rào kỹ thuật trong thương mại giai đoạn 2

Ngày 30/5, tại Hội trường Tỉnh ủy Tây Ninh, Cơ quan đại diện Bộ tại TP.HCM phối hợp với Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường tổ chức Hội nghị-Hội thảo chuyên đề ”Tuyên truyền, phổ biến công tác xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia, Quy chuẩn kỹ thuật và đề án Hàng rào kỹ thuật trong thương mại giai đoạn 2”.
Tham dự hội thảo có ông Trần Lưu Quang, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh; Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư Viện; Ông Lê Văn Hùng, Phó Vụ trưởng- Phó Giám đốc CQĐD Bộ VHTTDL tại TP.HCM; Bà Đinh Nguyễn Phương Thảo, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT cùng đại diện các Tổng cục, Cục, Vụ, các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, đại diện Sở, Ban, Ngành tỉnh Tây Ninh, đại diện các Sở VHTTDL có cửa khẩu lớn giao thương quốc tế, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu văn hóa phẩm, các phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí TW và địa phương.



Ông Trần Lưu Quang, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh phát biểu khai mạc hội nghị

Hội nghị- hội thảo nhằm tuyên truyền, phổ biến về vai trò và lợi ích của Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đối với công tác quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; nâng cao vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh có cửa khẩu lớn giao thương với quốc tế; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế đang trở thành xu thế tất yếu và là yêu cầu khách quan đối với nhiều quốc gia trên con đường phát triển. Đối với Việt Nam, hội nhập vào nền kinh tế quốc tế vừa là cơ hội đồng thời cũng là thách thức cho phát triển của nền kinh tế. Từ giữa năm 2005, Việt Nam đã triển khai Đề án thực thi Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại. Đây là một trong 14 hiệp định về thương mại hàng hóa của WTO. Hiệp định đưa ra các nghĩa vụ, nguyên tắc mà thành viên phải thực hiện khi xây dựng và thực thi các biện pháp kỹ thuật trong hoạt động thương mại. Thực thi Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại sẽ  là chìa khóa để Việt Nam mở cửa tiếp cận gần hơn với thị trường hàng hoá, vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm, tham gia phân công lao động quốc tế, khai thác các tiềm năng bên ngoài, kết hợp phát huy nội lực, nâng cao sức mạnh kinh tế và vị thế quốc gia. Để thúc đẩy quá trình hội nhập về kinh tế thì  việc xây dựng và ban hành các hệ thống tiêu chuẩn đo lường như Tiêu chuẩn hoá, Đo lường và Công nhận/Chứng nhận được xem là một trong hoạt động mang tính chiến lược, tạo cơ sở cho các hoạt động hội nhập trên. Đối với các doanh nghiệp, hệ thống các tiêu chuẩn đo lường có vai trò quan trọng đối với việc tháo bỏ các hàng rào kỹ thuật đối với thương mại và  đóng góp tích cực vào tiến trình tự do hoá thương mại toàn cầu đặc biệt trong các tổ chức quốc tế.



Ông Lê Văn Hùng, Phó Vụ trưởng- Phó Giám đốc CQĐD Bộ VHTTDL tại TP.HCM phát biểu

Đổi mới hệ thống Tiêu chuẩn Việt nam (TCVN) là một nhiệm vụ trọng tâm trong hội nhập với quốc tế và khu vực. Việt Nam đã xây dựng Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật được Quốc Hội thông qua và có hiệu lực từ đầu năm 2007. Theo tinh thần của Luật được ban hành, chúng ta đang tích cực tiến hành rà soát, xem xét để loại bỏ các TCVN đã lạc hậu, hoặc không phù hợp với đối tượng của tiêu chuẩn hoá theo yêu cầu phát triển. Đẩy mạnh việc nghiên cứu để dần dần đưa những vấn đề kỹ thuật, nghiệp vụ trong xây dựng tiêu chuẩn tiếp cận với thông lệ quốc tế. Hài hoà các TCVN với tiêu chuẩn quốc tế cũng được đặc biệt chú trọng, trong đó ưu tiên hàng đầu là các tiêu chuẩn thuộc chương trình tiêu chuẩn của ASEAN, APEC và ASEM.  Đặc biệt, đến nay chúng ta đã  nâng tỷ lệ tiêu chuẩn quốc gia hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, khu vực và nước ngoài từ 25% trong năm 2005 lên gần 40% vào thời điểm hiện nay, đưa Việt Nam trở thành nước có tỷ lệ hài hòa tiêu chuẩn quốc gia với tiêu chuẩn quốc tế ở mức trung bình khá.



Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư Viện phát biểu ý kiến thảo luận tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Lê Văn Hùng, Phó Vụ trưởng- Phó Giám đốc CQĐD Bộ VHTTDL tại TP.HCM nhấn mạnh: Cùng với xu thế hội nhập, lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch cũng có những chuyển biến sâu sắc.  Sự du nhập từ nước ngoài của các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật - một loại hàng hóa đặc biệt được nâng lên cả về chất lượng và số lượng đã góp phần đa dạng hóa các loại hình văn hóa, văn nghệ, thỏa mãn phần nào nhu cầu thưởng thức các giá trị văn hóa, tinh hoa của nhân loại trong nhân dân.  Tuy vậy bên cạnh đó, sự du nhập của các sản phẩm văn hóa, văn nghệ nhất là điện ảnh, sách báo cũng đã  bộc lộ nhiều mặt hạn chế, tiêu cực, làm thay đổi lối sống, biến đổi về tư tưởng, đạo đức, góp phần cổ súy những hành vi đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của dân tộc mà đặc biệt là giới trẻ. Phát triển hệ thống tiêu chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn cơ sở cho các đối tượng trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch sẽ giúp Bộ có cơ sở để quản lý một cách có hệ thống và hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực trong ngành. Đồng thời, cũng là cơ sở giúp kiểm soát có hiệu quả các hoạt động và đối tượng quản lý cụ thể trong từng giai đoạn, từng loại hình.



Chủ tịch đoàn điều hành hội nghị

Trong nội dung chương trình- hội nghị hội thảo chuyên đề, các đại biểu sẽ có chuyến tham quan khảo sát thực tế các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh và các công trình kiến trúc tôn giáo tiêu biểu của Tây Ninh./.

Lê Việt